Mentagram ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายกล้อง GoPro แต่เพียงผู้เดียวไทย จัดงานเปิดตัว GoPro HERO5 Black และ GoPro HERO5 Session พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง GoPro Karma อย่างเป็นทางการ โดยกล้อง GoPro HERO5 พร้อมวางจำหน่ายแล้ว ส่วนโดรน GoPro Karma จะพร้อมวางตลาดในช่วงต้นปีหน้า

GoPro HERO5 การกลับมาของราชา

r0110282

หลังจากเปิดตัว HERO4 มา 2 ปี GoPro ก็เปิดตัวกล้องแอคชั่นแคมตัวใหม่ในตระกูล HERO5 โดยแบ่งออกเป็น 2 รุ่นคือ HERO5 Session และ HERO5 Black กล้องที่มีความสามารถสูงสุดของ GoPro ในตอนนี้ ทีมงานเว็บแบไต๋ได้สัมผัสแบบ Hand-on คร่าวๆ แล้ว ก็สรุปจุดเด่น จุดสังเกตมาได้ตามนี้

  1. บันทึกวิดีโอ 4K ที่ 30 fps และบันทึกภาพนิ่งความละเอียด 12 ล้านพิกเซล สามารถบันทึกแบบ RAW ได้ด้วย
  2. เก็บภาพมุมกว้าง 170 องศา กระจกครอบเลนส์สามารถถอดเปลี่ยนได้
  3. โหมด WDR หรือ Wide Dynamic Range ช่วยเก็บความต่างของแสงได้มากขึ้น ถ่ายย้อนแสงง่ายขึ้น
  4. จอสัมผัสขนาด 2 นิ้ว ควบคุมง่ายขึ้น สามารถสั่งงานโดยกดจากหลังกล้องได้เลย
  5. มีไมโครโฟน 3 ตัว เพื่อบันทึกเสียงสเตอริโอ และตัดเสียงรบกวน
  6. สามารถสั่งงานด้วยเสียงได้ เช่นพูดว่า GoPro start recording ก็จะเริ่มบันทึกวิดีโอ หรือ GoPro brust mode ก็จะเปลี่ยนโหมดทันที
  7. โหมด FOV แบบใหม่ที่เรียกว่า linear สามารถแก้ภาพโค้งจากเลนส์ตาปลาของกล้องได้ ทำให้ภาพไม่ป่องแล้ว
  8. ลงน้ำ 10 เมตร ไม่ต้องใช้เคส ถ้าลึกกว่านั้นมีเคสให้ลงลึกได้ 60 เมตร
  9. แบตเตอรี่ความจุ 1200 mAh ใช้ได้ประมาณ 2 ชั่วโมง โดยเป็นแบตแบบใหม่เลย ใช้กับแบตเก่าไม่ได้
  10. มีช่องต่อ HDMI เพื่อส่งภาพที่บันทึกออก แต่ใช้ Live ไม่ได้
  11. ใช้ USB-C เป็นพอร์ตหลัก ทำให้รองรับการชาร์จเร็ว โดย GoPro เคลมว่าชาร์จ 40 นาที ได้ 80% แต่การที่เปลี่ยนพอร์ตเป็น USB-C ก็ทำให้ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมกันใหม่ เช่น ไมค์ mic control และก้าน gimbal จะแยกขายในอนาคต มีตัวโอนไฟล์อย่างเร็วขายด้วย
  12. ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบอิเล็กทรอนิกส์
  13. มี GPS มาให้ในตัว
  14. ราคา 14,999 บาท

ส่วน GoPro HERO5 รุ่นน้องคือ Session นั้นหน้าตาเหมือนกับ Session ตัวแรกมาก แต่ก็มีความสามารถหลายอย่างที่ปรับปรุงไปครับ

  1. บันทึกวิดีโอ 4K ที่ 30 fps และบันทึกภาพนิ่งความละเอียด 10 ล้านพิกเซล
  2. ควบคุมด้วยเสียงได้
  3. สามารถกันน้ำลึกได้ 10 เมตร โดยไม่ต้องใช้เคส
  4. ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบอิเล็กทรอนิกส์
  5. โหมด FOV แบบใหม่ที่เรียกว่า linear สามารถแก้ภาพโค้งจากเลนส์ตาปลาของกล้องได้
  6. ราคา 10,999 บาท

โดยกล้อง GoPro HERO5 ทั้งคู่นั้นรองรับระบบ Cloud ตัวใหม่คือ GoPro Plus ที่ต้องซื้อเพิ่มเดือนละ $4.99 นะครับ เพื่อสามารถอัปโหลดภาพและวิดีโออัตโนมัติขึ้นอินเทอร์เน็ตเวลาชาร์จ เพื่อนำภาพและวิดีโอของเราไปใช้กับบริการอื่นๆ ของ GoPro ได้ทันที เช่นเอาไปตัดต่อในแอปของ GoPro ในมือถือก็ได้ แต่ตอนนี้ GoPro Plus ยังไม่เปิดให้บริการในไทย ก็รอกันอีกนิดหนึ่ง

Karma โดรนตัวแรกของ GoPro ที่ยังไม่เข้าไทย

ภายในงานนี้ GoPro ได้นำโดรน Karma มาสาธิตด้วย โดยจุดเด่นของ Karma คือเป็นโดรนขนาดเล็ก สามารถพับและพกพาในรูปแบบกระเป๋าเป๋ได้ง่ายๆ นอกจากนี้ชุดของ Karma ยังมีอุปกรณ์ครบ เหมือนซื้อ 1 ได้ 3 คือได้ตัวโดรน ได้ชุด Gimbal สำหรับถือถ่ายภาพ และยังได้ GoPro HERO5 Black มาใช้อีกด้วย

Karma สามารถติดตั้งกล้องได้ทั้ง HERO4, HERO5 black และ HERO5 Session โดยมีระบบ Takeoff และ landing อัตโนมัติด้วยปุ่มเดียวในรีโมทพกพาที่หน้าตาเหมือนจอยเกม ซึ่งมีโหมดฝึกบินให้ทดลองบังคับก่อนเอาโดรนขึ้นจริง แล้วถ้าใช้ในอเมริกายังมีแผนที่ในตัว สามารถระบุจุดห้ามบิน เพื่อไม่ให้โดรนบินเข้าไปได้อีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม Karma ยังไม่มีกำหนดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย บอกได้แต่เพียงว่าน่าจะวางขายได้ในช่วงต้นปีหน้า โดยยังไม่มีราคาไทยเช่นกัน

คุยกับคุณณัฐพล ปัทมพงศ์ ผู้บริหารเมนทาแกรม

r0110354

ทีมงานเว็บแบไต๋ได้สัมภาษณ์คุณณัฐพล ปัทมพงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เมนทาแกรม จำกัด ถึงประเด็นต่างๆ ที่ยังคงสงสัยกันอยู่

ตลาด action cam โตเติบขึ้นทุกปี

คุณณัฐพลเปิดเผยว่าปีที่ผ่านมาตลาดแอคชั่นแคมโตขึ้น แต่ไม่เท่า 7 ปีที่เมนทาแกรมอยู่ในตลาดมา แต่เติบโตขึ้นเป็นเท่าตัว นับได้เป็น 100% และปีที่ผ่านมาโตขึ้น 15-20% โดยทั้งปีตั้งเป้ายอดขายไว้ 900 ล้านบาท จากสินค้าทั้งบริษัท Mentagram (ไม่ได้นับเฉพาะกลุ่ม GoPro) โดยปีนี้จะทุ่มงบการตลาด 60-70% ไปออนไลน์เป็นหลักเลย

ตลาด action cam ดึงแชร์มาจากกล้อง point and shoot

คุณณัฐพลมองว่าตลาดกล้องแอคชั่นแคมนั้นแบ่งเป็นแค่ 2 กลุ่ม คือตลาดล่าง กลุ่มกล้องราคาถูกจากจีน และข้ามไปตลาดบนที่ GoPro อยู่เลย ไม่มีกลุ่มตรงกลาง ซึ่งเราก็เคยคิดว่ากลุ่มตลาดล่างมาดึงแชร์ GoPro แต่จากผลวิจัยปรากฏว่าไม่ใช่ ตลาดล่างมาขยายตลาดกล้องแอคชั่นแคมให้กว้างขึ้น แล้วก็ดึงผู้ใช้มาให้ตลาดบนด้วย ซึ่งแต่เดิมนั้น GoPro มีกลุ่มผู้ใช้หลักคือนักกีฬา หรือกลุ่มนักผจญภัย แต่ด้วยฟีเจอร์ที่ขยายมากขึ้น ทำให้เจาะตลาดไลฟ์สไตล์ สำหรับคนที่อยากได้กล้องตัวเล็กๆ เพื่อบันทึกวิถีชีวิตได้ด้วย

Karma เป็นอุปกรณ์เสริมของ GoPro

ทางเมนทาแกรมยังมองว่า Karma ไม่ใช่สินค้าตัวหลักของ GoPro สินค้าหลักคือกล้อง ส่วนโดรนมองว่าเป็นอุปกรณ์เสริมของกล้อง และโดรนของ GoPro จุดเด่นคือมาเป็นชุดที่แยกใช้งานได้ มีกล้อง มีก้านครบ

นอกจากนี้ GoPro ยังเสริมความแตกต่างด้วยการสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบนิเวศน์ ตั้งแต่การสร้าง Cloud ของ GoPro เพื่อให้ผู้ใช้เก็บภาพและวิดีโอ มาตัดต่อในแอปที่ GoPro เข้าซื้อกิจการอย่าง Quik ได้ง่ายๆ ด้วย

r0110327