ทีมงานแบไต๋ได้ร่วมงาน InfoComm Asia 2023 ณ ศูนย์การประชุมสิริกิติ์ ซึ่งเป็นงานจัดแสดงเทคโนโลยีเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารและการจัดแสดงต่าง ๆ ซึ่งมีหลายแบรนด์ที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้รวมถึง Jabra แบรนด์เทคโนโลยีการสื่อสารสำหรับการทำงานจากเดนมาร์ก

โดยปี 2023 นี้ถือว่าเป็นปีที่จบสถานการณ์โรคระบาด และโลกได้ก้าวสู่การทำงานแบบ Hybrid อย่างเต็มตัว จากผลสำรวจพบว่าการทำงานแบบอยู่ที่บ้านเต็มเวลาทุกวันได้ลดน้อยลง ส่วนการทำงานที่ออฟฟิศทุกวันก็ลดน้อยลงเช่นกัน โลกการทำงานปัจจุบันจึงมาสู่ทางสายกลาง คือมีทั้งวันที่ทำงานอยู่ที่บ้าน กับทำงานอยู่ที่ออฟฟิศ เพราะฉะนั้นออฟฟิศสมัยใหม่จึงปรับปรุงห้องประชุมให้รองรับการประชุมออนไลน์ให้ดีขึ้น

Jabra PanaCast 50 Video Bar System

Jabra PanaCast 50 Video Bar System

โดยไฮไลต์ของจาบร้าในงานนี้คือ Jabra PanaCast 50 Video Bar System โซลูชันภาพและเสียงสำหรับการประชุมออนไลน์ ซึ่งจัดแสดงที่ไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียแปซิฟิก ตัว Panacast 50 นั้นประกอบไปด้วยกล้องวิดีโอความละเอียด 4K จำนวน 3 ตัวเพื่อเก็บภาพ 180 องศาด้านหน้ากล้อง ทำให้สามารถรับภาพผู้เข้าร่วมประชุมภายในห้องได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีระบบซูมอัจฉริยะ และ Dynamic Composition พร้อมเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้เข้าร่วมประชุม ที่ช่วยให้มองเห็นผู้เข้าร่วมประชุมครบทุกคนบนหน้าจอไม่ว่าพวกเขาจะนั่งมุมใดก็ตาม ทั้งยังสามารถซูมภาพผู้พูดในขณะประชุมได้อัตโนมัติ

Jabra PanaCast 50 ติดตั้งในห้องประชุมที่เป็นโต๊ะครึ่งวงกลม

ในตัวยังมีไมโครโฟนแบบ Beamforming 8 ตัว เพื่อจับเสียงผู้ประชุมได้อย่างชัดเจน และใช้เทคโนโลยีช่วยลบเสียงสะท้อนและเสียงรบกวนรอบข้าง ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ยินเสียงสนทนาอย่างชัดเจนโดยไม่ต้องเชื่อมต่อไมโครโฟนเพิ่ม พร้อมลำโพงอีก 4 ตัวเพื่อให้เสียงคู่สนทนาได้ยินชัดเจนไปทั่วห้อง

โดย Jabra PanaCast 50 เป็นอุปกรณ์สำหรับการทำงานในระดับมืออาชีพ รองรับการประชุมได้ทั้ง Teams Rooms และ Zoom Rooms บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ทำให้ผู้เข้าประชุมสามารถสลับระบบได้ตามต้องการ เพื่อเข้าประชุมได้อย่างรวดเร็วไม่ว่าจะอยู่ที่ใดโดยไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม อาศัยเพียงแท็บเล็ตควบคุมประจำห้องเพียงเครื่องเดียว (ส่วนถ้าต้องการต่อภาพขึ้นในการประชุมออนไลน์ก็สามารถเสียบเข้า HDMI ในห้องได้)

Jabra PanaCast 20

Jabra PanaCast 20 วางอยู่เหนือโน้ตบุ๊ก

นอกจากนี้ยังมี Jabra PanaCast 20 กล้อง Webcam ความละเอียด 4K สำหรับผู้ใช้ทั่วไป ที่องค์กรสามารถซื้อให้พนักงานกลับไปใช้ทำงานที่บ้านได้ การประชุมของพนักงานจะได้มีความคมชัดมากขึ้น มีความสามารถพิเศษอย่าง pictures in picture ที่สามารถเจาะซูมบางส่วนของภาพ เช่นกำลังสาธิตอะไรบ้างอย่างอยู่ พร้อมแสดงภาพรวมตามปกติก็ได้

ความเห็นจากผู้บริหาร

Aurangzeb Khan, SVP Intelligent Vision Systems, Jabra

มิสเตอร์อารังเซบ คาน รองประธานอาวุโส ระบบแสดงผลภาพอัจฉริยะของจาบร้า กล่าวว่า “ปัจจุบันนี้แม้ว่าพนักงานจะกลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศตามปกติมากขึ้น แต่ความต้องการของตลาดอุปกรณ์และโซลูชันด้านการประชุมออนไลน์ยังคงเติบโต เนื่องจากหลายองค์กรมีการปรับรูปแบบการทำงานมาเป็นแบบไฮบริดที่ยืดหยุ่นโดยให้พนักงานสามารถทำงานได้ทั้งที่บ้านและออฟฟิศ รวมทั้งสามารถนำอุปกรณ์ส่วนตัวมาใช้ในการติดต่อสื่อสารเพื่อการทำงานมากขึ้น ทำให้องค์กรมองหาโซลูชันห้องประชุมที่รองรับการทำงานระยะไกลและจัดการกับอุปกรณ์ส่วนตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับผลสำรวจที่พบว่า พนักงานส่วนใหญ่ต้องการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมในการทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นในทุกที่ทุกเวลามากขึ้น เราจึงมีความจำเป็นต้องปรับปรุงความสามารถของระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ให้ตอบสนองเทรนด์การทำงานยุคใหม่ จนนำมาสู่ Jabra PanaCast 50 Video Bar System ในครั้งนี้ และเรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้นำโซลูชันวิดีโอคอนเฟอเรนซ์รุ่นใหม่มาจัดแสดงในประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก”

สถาพร สัมภวะผล ผู้จัดการประจำประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน ส่วนธุรกิจองค์กร

ด้านนายสถาพร สัมภวะผล ผู้จัดการประจำประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน ส่วนธุรกิจองค์กร กล่าวว่า “จาบร้าให้ความสำคัญกับประสบการณ์การทำงานของลูกค้ามาโดยตลอด โดยยึดหลักความต้องการลูกค้าเป็นตัวตั้ง ผนวกเข้ากับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและเทรนด์การทำงานยุคใหม่ เพื่อพัฒนาโซลูชันให้รองรับไลฟ์สไตล์ของคนทำงานได้อย่างแท้จริง โดยปัจจุบันนี้จะเห็นว่าวิถีการทำงานแบบยืดหยุ่นยังคงเป็นเทรนด์ที่มาแรง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งภายในงาน InfoComm Asia 2023 ซึ่งจัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในระหว่างวันที่ 24-26 พฤษภาคม 2023 ทางจาบร้าได้นำโซลูชัน Jabra PanaCast 50 Video Bar System ที่มีประสิทธิภาพก้าวล้ำมาจัดแสดง พร้อมสาธิตระบบห้องประชุมอัจฉริยะอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งโซลูชันนี้จะช่วยตอบโจทย์การทำงานแบบยืดหยุ่นและช่วยให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการประชุมมากขึ้นอีกด้วย”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส