Vera V1 รถไฟฟ้าแบรนด์ไทยคันแรกที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างเปิดตัว VERA  V1 (วีระ วี1) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของไทยอย่างเป็นทางการ ใช้ไฟฟ้า 100% และใช้พลังงานเพียงกิโลเมตรละ 50 สตางค์ วิ่งได้ไกลสูงสุด 180 กม. ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้งที่ความเร็วต่อเนื่อง 70 กม./ชม. ซึ่งค่อนข้างเพียงพอสำหรับการเดินทางไปกลับระหว่างบ้านและที่ทำงานหรือจะเดินทางออกละแวกปริมณฑลก็สามารถไปได้ ใช้เวลาชาร์จแบตจาก 0% จะใช้เวลา 6 ชั่วโมง

โดยราคาที่สูงนี้เกิดขึ้นจากราคาต้นทุนของ Battery รถยนต์ที่จะต้องมีคุณภาพสูง มีความปลอดภัยที่ดี และที่สำคัญคือมีความจุที่มากพอจะสามารถทำให้ขับรถไปได้ในระยะทางตามต้องการ ซึ่งรถ VERA V1 คันนี้ถือได้ว่าเป็นรถแบบ City Car หรือรถสำหรับใช้ในเมืองเท่านั้น ไม่เหมาะกับการเดินทางไปตามต่างจังหวัดในระยะทางไกล ๆ เพราะจะหาที่ชาร์จได้ยาก แต่อย่างไรก็ตามในอนาคตจะเริ่มมีปั้มไฟฟ้า (สำหรับการชาร์จรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า) เกิดขึ้นในไทยอย่างแน่นอน

Vera V1 นั้นมาพร้อมกับรูปทรงแบบรถแฮทช์แบ็คแบบ 5 ประตู ขนาดเล็กคล่องตัวเหมาะกับใช้งานในเมืองเป็นหลัก โดยตกแต่งด้วยโคมไฟหน้าขนาดใหญ่รมดำ มีไฟตัดหมอก กระจังและช่องดักอากาศบริเวณกันชนลายตาข่าย ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีเงิน ไฮเปอร์ ซิลเวอร์ และสีดำ ไฮเปอร์ แบล็ก ส่วนด้านหลังมีให้ครบตั้งแต่ที่ปัดน้ำฝนหลัง ไฟตัดหมอกหลัง และสปอยเลอร์พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แต่ตอนนี้จะมีเพียงสีเดียวให้เลือกคือ สีขาวเท่านั้น

อย่างไรก็ตามชิ้นส่วนหลักของ Vera V1 จะเป็นการสั่งผลิตแบบ OEM เกือบทั้งหมดยกเว้นภายในจึงทำให้รูปทรงของ Vera V1 คล้ายกับรถแบรนด์จีนนั่นเอง ซึ่งนี่เป็นเรื่องปกติสำหรับวงการยานยนต์เพื่อการพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่ก็ทำให้ความเป็นปัจเจกในเรื่องของดีไซน์จะลดลงไปบ้างเป็นธรรมดา

ซึ่งรถยนต์ VERA คันนี้เกิดขึ้นจากฝีมือของผู้ชาย 5 คนเท่านั้น ซึ่งนายวันชัย มีศิริ 1 ในผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท วีร่าออโตโมทีฟ จำกัด ก็ได้ออกมากล่าวถึงรถคันนี้ว่าเราเริ่มต้นด้วยการรวมเงินกันจดทะเบียน 5 ล้านบาท ในการสร้างบริษัทขึ้นเพื่อพัฒนาและคิดค้นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยเรามองว่าความยั่งยืนคือหัวใจของการดูแลและรักษาโลกให้น่าอยู่อาศัยตลอดไป พวกเขาภูมิใจว่าเรานั้นสามารถสร้างรถของเราขึ้นมาได้ และเป็นการจุดประกายว่า นี่คือก้าวแรกของกลุ่มกลุ่ม Startup รถยนต์ เพราะประเทศของเราถือได้ว่าเป็น 1 ในประเทศระเทศที่ส่งออกอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก แต่เป็นการผลิตให้กับเจ้าอื่น ๆ ซึ่งพวกเขาก็ได้คิดว่า ถ้าเรานั้นสามารถผลิตรถยี่ห้อตัวเองได้ก็จะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศอีกมหาศาล

ซึ่งคำว่า Vera มาจากากรากคำภาษาสันสกฤต ที่แปลว่าอุตสาหะ นั่นเอง

ปิดท้ายด้วยราคา 945,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงสำหรับรถยนต์แบบ City Car แต่เทียบไม่ได้ในด้านของการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมและในด้านของราคาน้ำมันเมื่อเทียบกับค่าไฟฟ้าต่อระยะทางถือได้ว่าถูกมาก ๆ สำหรับใครที่สนใจอยากเห็นตัวจริง เขาก็แอบบอกมาว่า งาน Motor Show 2017 เดือนมีนาคมนี้ มาให้เห็นแน่นอนจ้า