แอดวานซ์ เอมเปย์ (mPay) บริษัทลูกของ แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด มหาชนหรือ AIS ร่วมลงทุนใน Rabbit LINE Pay (RLP) แพลตฟอร์ม e-money และการชำระเงินผ่านมือถือ บริษัทร่วมทุนระหว่าง Rabbit (ให้บริการบัตร Rabbit สำหรับขึ้นรถไฟฟ้า BTS) และ LINE แพลตฟอร์มแชทอันดับ 1 ของไทย เพื่อดันให้ Rabbit LINE Pay เป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินทางมือถืออันดับ 1 ของไทยใน 3 ปี

การร่วมทุนกันครั้งนี้ AIS, Rabbit และ LINE ลงทุนใน Rabbit LINE Pay ในสัดส่วนเท่ากันคือเจ้าละ 33.33% โดย AIS ลงทุนผ่านการซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน RLP มูลค่า 787 ล้านบาท ซึ่ง AIS จะเข้ามาช่วยขยายช่องทางให้บริการ ทั้งในฟากการเติมเงินเข้ากระเป๋า Rabbit LINE Pay ที่สามารถเติมผ่านตัวแทนเติมเงิน AIS ได้เลย ทั้งผ่านศูนย์บริการ AIS ทั่วประเทศหรือร้าน Telewiz, mPay Station, ตู้เติมเงิน AIS และฟากการรับชำระที่ mPay มีพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่ง สามารถรับชำระได้มากกว่า 200 แห่ง เพราะเปิดให้บริการมานานกว่า 10 ปี ทำให้ RLP สามารถให้บริการได้ครอบคลุมขึ้น

mPay จะลดบทบาทเบื้องหน้า กลายเป็นบริการที่เชื่อมต่อ B2B เป็นหลัก

คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานกรรมการ บริษัท แอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดซานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานกรรมการ บริษัท แอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดซานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) พูดบนเวทีอย่างน่าสนใจว่า ที่ผ่านมา mPay เป็นบริการในลักษณะนี้บริการเดียวที่ทำธุรกิจแล้วยังได้กำไรในตลาดไทย เพราะ mPay สามารถให้บริการในรูปแบบ B2B คือเป็นหลังบ้านให้บริการอื่นๆ สามารถเชื่อมต่อเพื่อรับชำระกันได้ เพราะ mPay มีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจมากมาย

การก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดสามารถเปลี่ยนประเทศไทยได้ ไม่เพียงแต่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้ผู้ใช้เสมือนพกเงินสดไปทุกที่ ยังช่วยลดปัญหาอีกด้วยเนื่องจาก 87% ของคนไทยไม่มีบัตรเครดิตและยังเข้าถึงทางการเงินไม่สะดวก ทำให้การชำระเงินผ่านมือถืออย่าง Rabbit LINE Pay สามารถช่วยแก้ปัญหาในข้อนี้ได้ ถึงแม้ว่าการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ใช้มาเป็นแบบไม่ใช้เงินสดหรือ cashless จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราเชื่อมั่นว่าพันธมิตรในครั้งนี้ทั้ง AIS ผู้ให้บริการเครื่อข่ายมือถืออันดับ 1, Rabbit ที่เป็นผู้นำด้าน Micro Payment และ Mass Transit อันดับ 1 และ LINE ผู้นำแพลตฟอร์มอันดับ 1 จะผลักดันประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสดอริยะ พนมยงค์
กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย

โปรโมชั่นพิเศษจาก AIS เมื่อจ่ายผ่าน Rabbit LINE Pay

  • ลูกค้า AIS ทั้งรายเดือนและเติมเงิน ที่จ่ายบิลหรือเติมเงินผ่านแอป My AIS ด้วยระบบ Rabbit LINE Pay ครั้งแรก จะได้รับดาต้าฟรี 1 GB เป็นเวลา 7 วัน
  • ลูกค้า AIS แบบเติมเงิน ที่เติมเงิน AIS 1-2-Call ผ่านแอป My AIS ด้วยระบบ Rabbit LINE Pay จะได้รับเงินคืน 10% เข้ากระเป๋า Rabbit LINE Pay (ไม่เกิน 50 บาทต่อเดือน)
  • ลูกค้า AIS แบบรายเดือนหรือ AIS Fibre ที่ชำระเงินผ่านแอป My AIS ด้วยระบบ Rabbit LINE Pay จะได้รับส่วนลด 10% (สูงสุดไม่เกิน 50 บาทต่อเดือน)
  • โปรโมชั่นเริ่มตั้งแต่ 5 มี.ค. – 31 ส.ค. 61

Timeline ของ Rabbit LINE Pay

  • เมษายน 2016 – LINE ร่วมกับ rabbit เปิดตัว Rabbit LINE Pay อย่างเป็นทางการ (อ่านข่าวเก่า)
  • มกราคม 2017 – จ่ายเงินร้าน McDonald ได้
  • กันยายน 2017 – จ่ายแล้วได้สะสมแต้ม Rabbit เอาไปแลกของรางวัลได้
  • ตุลาคม 2017  – สามารถใช้สแกน QR ที่ปริ้นตามหน้าร้าน (ของ Rabbit LINE Pay) ได้
  • มีนาคม 2018 – ร่วมกับ AIS ทำให้แอป My AIS ใช้ระบบของ Rabbit LINE Pay
  • มิถุนายน 2018 – (ในที่สุด!) สามารถใช้ Rabbit LINE Pay ในมือถือผ่านประตูรถไฟฟ้า BTS ได้
  • ตอนนี้ Rabbit LINE Pay มีผู้ใช้ 3 ล้านคน การใช้งานสูงสุด 1.5 ล้านทรานแซคชั่นต่อวัน

AIS เข้ามาเติมช่องว่างที่ LINE Pay ขาดไป ทั้งส่วนช่องทางนำเงินเข้าระบบที่มากขึ้น และส่วนของการรับชำระต่างๆ ที่ mPay แข็งแกร่ง

วิสัยทัศน์ของเราคือการเป็นผู้นำในธุรกิจดิจิทัลโซลูชั่น ที่ตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน แรบบิทคือผู้ให้บริการการชำระเงินในรูปแบบ ไมโคร เพย์เมนท์ อันดับ 1 ในกรุงเทพด้วยสมาชิกบัตรแรบบิทกว่า 8.5 ล้านคน เราเชื่อมั่นว่าการผนึกกำลังในครั้งนี้ จะเกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่ายเนลสัน เหลียง
กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท BSS Holding จำกัดหรือ Rabbit และรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท VGI Global Media จำกัด (มหาชน)

Play video

ส่วนเมื่อไหร่ Rabbit LINE Pay จะใช้จ่ายบนระบบ QR Code ของ PromptPay ได้ ตัวแทนจาก LINE Pay ระบุว่ากำลังพูดคุยกับธนาคารแห่งประเทศไทยในเรื่องนี้อยู่ และกำลังรอภาครัฐระบุสเปกและค่าใช้จ่ายที่แน่นอนอยู่ด้วย