ถือเป็นข่าวใหญ่วันนี้เมื่อ Rabbit บริการบัตรรถไฟฟ้า BTS และบัตรแทนเงินสด บริษัทในเครือของรถไฟฟ้า BTS ประกาศร่วมทุนกับ LINE Pay เพื่อขยายบริการเงินดิจิทัลให้ครอบคลุมผู้ใช้งานมากขึ้น

Play video

การร่วมทุนครั้งนี้บริษัท BSS Holdings ผู้ให้บริการบัตรแรบบิท (BSS คือ Bangkok Smartcard System) จะเพิ่มทุนให้กับบริษัท LINE Biz Plus Limited ผู้ให้บริการ LINE Pay อีก 50% ทำให้เป็นการถือหุ้น 50:50 ระหว่าง 2 บริษัท โดยบริการ LINE Pay จะเปลี่ยนชื่อเป็น Rabbit LINE Pay เพื่อแทนตัวบริษัททั้ง 2 ซึ่งหมายรวมถึงไอคอนและปุ่มต่างๆ ที่อยู่ภายในแอป LINE ก็จะเปลี่ยนไปด้วย อย่างไรก็ตามการร่วมทุนนี้มีผลเฉพาะในไทยเท่านั้น ไม่ครอบคลุมไปถึง LINE Pay ที่เปิดให้บริการในประเทศอื่นๆ

เปลี่ยนชื่อบริการจาก LINE Pay เป็น Rabbit LINE Pay

สำหรับผู้ใช้ การร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้เราสามารถใช้แอป LINE เพื่อใช้จ่ายได้หลากหลายขึ้น เช่น

  • ซื้อของออนไลน์หรือใช้ซื้อของจากหน้าร้านก็ใช้ QR Code ยืนยันแล้วจ่ายเงินได้เลย
  • ใช้ QR Code จากหน้ามือถือเพื่อผ่านประตูรถไฟฟ้า BTS ได้ ซึ่งเมื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ สถานี BTS จะมีการกั้นช่องพิเศษสำหรับผู้ใช้ Rabbit LINE Pay ผ่านประตูด้วย
  • จับมือกับ Kerry Express เพื่อให้จ่ายค่าสินค้าเมื่อได้รับของ (Cash on Delivery – COD) ด้วย Rabbit LINE Pay ได้ ไม่ต้องใช้เงินสดจ่ายเหมือนแต่ก่อน
  • เพิ่มช่องทางการเติมเงินเข้าระบบ Rabbit LINE Pay จากเดิมที่สามารถหักเงินจากบัตรเครดิต และสามารถเติมเงินผ่านธนาคารได้ แต่หลังจากนี้จะสามารถเติมเงินจากจุดบริการของ Rabbit ตามสถานีรถไฟฟ้า หรือร้านแมคโดนัลด์ได้

Rabbit-LINE-Pay-sign

การร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้แรบบิทไลน์เพย์สามารถขยายฐานให้การบริการทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ออกไปได้มากขึ้น ส่วนของ LINE เองก็สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ที่ใช้ร่วมกับ Rabbit ได้ เช่นแทนบัตรโดยสาร BTS หรือใช้ที่ร้านแมคโดนัลด์ ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าและบริการต่างๆ ที่รองรับบัตรแรบบิทกว่า 4,000 จุด มีผู้ใช้บัตรแรบบิทกว่า 5 ล้านใบ มี transaction เกิดขึ้นมากกว่า 1 ล้านครั้งต่อวัน และในส่วนของ Rabbit จะสามารถเข้าถึงผู้ใช้ LINE Pay ที่มีจำนวนมากกว่า 1.5 ล้านคน ที่มีโอกาสเติบโตขึ้นได้อีกมากจากฐานผู้ใช้แอป LINE 33 ล้านคนในไทย โดยเฉพาะผู้ใช้ในต่างจังหวัดที่ Rabbit ยังเข้าไม่ถึง

โดยงานในวันที่ 31 มีนาคมนี้เป็นการเซนต์สัญญาประกาศร่วมทุน ซึ่งจะเริ่มให้บริการ Rabbit LINE Pay ได้ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไตรมาส 4 ของปี 2559