‘’RightBaan.com’’ เว็บแอปพลิเคชันสื่อกลางรวบรวมสัตว์จรจัดจากสถานพักพิงต่าง ๆ ที่รอเจ้าของใหม่ใจบุญมารับกลับบ้าน รูปแบบการใช้งานที่ง่ายและมีหน้าตาเหมือนการใช้แอปพลิเคชัน เพียงแต่ไม่ต้องดาวน์โหลดไว้ในเครื่อง แต่สามารถเปิดผ่านเบราว์เซอร์เหมือนเว็บไซต์ได้เลย อธิบายง่าย ๆ ก็คือ ใช้ง่ายแบบแอป เปิดง่ายแบบเว็บ

สุดยอดไอเดียจากนิสิตคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาสัตว์จรจัดทั้งสุนัขและแมว รวมไปถึงปัญหาการส่งต่อข่าวสารการอุปการะสัตว์จรจัดที่กระจัดกระจายอยู่หลายช่องทางในขณะนี้ จึงได้จัดทำสื่อกลางนี้ขึ้น เพื่อหวังว่าจะมีประโยชน์ต่อเจ้าสี่ขา และผู้ที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ให้ได้เจอกันง่ายขึ้น

RightBaan เป็นการเล่นคำพ้องเสียงของคำว่า “ไร้” ในภาษาไทยที่แปลว่า ไม่มี กับคำว่า “Right” ในภาษาอังกฤษที่แปลว่า ใช่ ดังนั้น RightBaan จึงมีความหมายที่ตรงกับความตั้งใจของเหล่าทีมงานว่า ต้องการตามหาบ้านที่ใช่ ให้กับสุนัขและแมวที่ไร้บ้าน

ทางเว็บไซต์ RightBaan จะเป็นสื่อกลางในการประสานศูนย์พักพิงที่ร่วมโครงการ นำเหล่าน้องหมาแมวมานำเสนอในรูปแบบโพรไฟล์ต่าง ๆ อย่างน่ารักน่าเอ็นดู พร้อมทั้งแบ่งประเภท เช่น เพศ อายุ ขนาด เป็นต้น เพื่อให้ผู้ใช้งานง่ายต่อการค้นหาน้อง ๆ ที่ถูกชะตามาอุปการะ รวมไปถึงยังมี feature กดติดดาวที่เหมือนเป็นการแสดงความถูกใจน้อง ๆ เพื่อเก็บสัตว์จรจัดที่สนใจไว้พิจารณาอีกครั้ง ซึ่ง feature นี้ผู้ใช้งานสายใจบุญจะต้องลงทะเบียนภายในเว็บก่อน เพื่อเป็นการรับข้อมูลข่าวสารและการอัปเดตสถานะต่าง ๆ
ในช่วงแรกนี้ สถานพักพิงที่ร่วมโครงการจะมีด้วยกันทั้งหมด 4 แห่ง คือ

  1. ชมรมสวัสดิภาพสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เพจ JohnJud)
  2. Soi dog Thailand
  3. WVS Care For Dogs
  4. โครงการหาบ้านใหม่ให้สุนัขจรจัด คณะเทคนิคการสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ทั้งนี้ หากผู้ใช้งานสายใจบุญท่านใดไม่สะดวกในการรับน้อง ๆ เหล่านี้ไปอุปการะ แต่ต้องการช่วยเหลือด้วยการบริจาค ทางทีมพัฒนาก็ได้รวบรวมบัญชีของสถานพักพิงที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้เหล่าผู้ใจบุญได้ช่วยเหลือสัตว์จรจัดภายในสถานพักพิงได้โดยตรงอีกด้วย

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและกดไลก์เป็นกำลังใจให้ทีมงานได้ที่
Facebook Fanpage : RightBaan

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส