Acer แบรนด์คอมพิวเตอร์แถวหน้าของไทย ประกาศเปิดตัวแบรนด์ใหม่ Altos Computing (อัลทอส คอมพิวติ้ง) บุกตลาดโซลูชันฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเซอร์วิส สำหรับเอ็นเตอร์ไพรส์ ด้วยกลยุทธ์ Make Computing Smarter ครอบคลุมทุกความต้องการของธุรกิจองค์กร เพื่อรองรับการเติบโตของความต้องการดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนผ่านอย่างรวดเร็ว

Acer เปิดตัวแบรนด์ Altos Computing ยกทัพ ฮาร์ดแวร์-โซลูชัน ลุยตลาดองค์กรธุรกิจ

โดยแบรนด์ Altos Computing จะเป็น Complete Solution Provider ที่นำเสนอ Total Solution Design, Professional Service และ One-Stop-Efficient Support เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยเทคโนโลยี โซลูชัน และผลิตภัณฑ์ ที่สามารถจะตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างเหมาะสม

มีทั้งกลุ่มเทคโนโลยี High Performance Computing คอมพิวเตอร์ที่ต้องการพลังการประมวลผลระดับสูง, Artificial Intelligence เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยคิดวิเคราะห์หาผลลัพธ์ในเรื่องต่างๆ ทั้งวิกฤตโรคระบาดและธุรกิจ, Cloud Computing ระบบคอมพิวเตอร์บนกลุ่มเมฆที่รองรับการประมวลผล จัดเก็บไฟล์ และระบบออนไลน์ต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต ในขณะเดียวกันก็มีระบบซิสเต็มส์โปรดักส์ ที่ประกอบด้วย Altos BrainSphereTM Server, Altos BrainSphereTM Workstation และ Altos QSANTM Storage 

Acer เปิดตัวแบรนด์ Altos Computing ยกทัพ ฮาร์ดแวร์-โซลูชัน ลุยตลาดองค์กรธุรกิจ

ซึ่งฮาร์ดแวร์และระบบซิสเต็มส์ทั้งหมดจะถูกนำมาจัดกลุ่มเป็นโซลูชัน 3 รูปแบบคือ

  • Altos aiWorks คือ AI / DL Computing system ที่สามารถทำงานร่วมกับ Development Platform ในการพัฒนา AI ตอบโจทย์ผู้ที่กำลังศึกษาด้าน AI, นักวิจัย และนักพัฒนา
  • AltosCloud VDI/IDV โซลูชันบริหารจัดการ Virtual Desktop ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ Virtual Desktop ทั้งระบบ เหมาะสำหรับภาคการศึกษา อุตสาหกรรมการผลิต และองค์กรที่มีการทำ Virtual Machine
  • Altos HPC (High-Performance Computing) Computing Platform ที่ช่วยในการบริหารจัดการการทำงานของ High Performance computing ตอบโจทย์การใช้งานของมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย องค์กรวิจัยและพัฒนา

โดยทาง Altos Computing ได้จัดทีมงานที่มีความชำนาญ ทั้งด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีและโซลูชันมีทีม SI ที่ร่วมงานร่วมกัน มีความเข้าใจความต้องการของแต่ละอุตสาหกรรม อีกทั้งการให้บริการ และการดูแลรักษาระบบ โดยจะเป็นนำเสนอแบบ Turn-key และใช้บริการของไฮพอยต์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Acer ที่บริการตรวจสอบ ซ่อมแซมและบำรุงรักษาระบบสารสนเทศ  โอกาสทางการตลาดของ Altos Computing สดใส เนื่องจากความต้องการนวัตกรรม

ข้อมูลจากนักวิเคราะห์ต่างๆ นำเสนอประเด็นและขนาดตลาดที่น่าสนใจ อาทิ ข้อมูลจากการ์ทเนอร์ ระบุว่า มูลค่าการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศไทยปี 2564[1] เติบโต 4.9% และจะขยับเป็น 5.7% ในปี 2565 ขณะที่ การใช้จ่ายในทุกเซกเมนต์จะกลับมาเติบโตทั้งหมด โดยซอฟต์แวร์ระดับองค์กรจะเติบโตสูงสุดราว 13.2%  นอกจากนี้มูลค่าการใช้จ่ายบริการคลาวด์สาธารณะทั่วโลกปี 2564[2] โตถึง 23.1% คิดเป็นมูลค่า 332.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจาก 270 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 เทคโนโลยีเกิดใหม่ที่ถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายช่วยขับเคลื่อนมูลค่าการใช้จ่าย แม้จะมีความท้าทายด้านเศรษฐกิจระดับมหภาค แต่การให้บริการคลาวด์สาธารณะกลับโตขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะ Software as a Service (SaaS) เป็นกลุ่มตลาดใหญ่ที่สุด โดยคาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 122.6 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2564 ในขณะที่ตลาด Infrastructure-as-a-Service (IaaS) และตลาด Desktop-as-a-Service (DaaS) จะเติบโตสูงสุดที่ 38.5% และ 67.7% ตามลำดับ จากการปรับขนาดโครงสร้างพื้นฐานให้รองรับปริมาณงานที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไปสู่ระบบคลาวด์ รวมถึงความต้องการของทีมงานในการทำงานแบบไฮบริด

Acer เปิดตัวแบรนด์ Altos Computing ยกทัพ ฮาร์ดแวร์-โซลูชัน ลุยตลาดองค์กรธุรกิจ

ในส่วนของตลาด AI นั้น รายงานจากไอดีซี (IDCWorldwide Semiannual Artificial Intelligence Tracker คาดการณ์รายได้ตลาดรวมโลกของ AI[3] ซึ่งประกอบด้วยซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์และบริการจะโตประมาณ 16.4% (YoY) ในปี 2564 โดยมีมูลค่าประมาณ 327.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่ารายได้จะเกิน 500 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2567  ในขณะที่ขนาดของตลาด High Performance Computing (HPC)[4] ที่ประกอบด้วย (Solutions, Servers, Storage, Networking Devices, Software และ Services) คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 37.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากปี 2563 เป็น 49.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2568  การประมวลผลประสิทธิภาพสูงถูกนำมาใช้ในงานวิเคราะห์ต่างๆ  รอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์เร็วขึ้น และอำนวยความสะดวกในการสร้างแบบจำลอง และวิเคราะห์ข้อมูลที่ต้องการโครงสร้างพื้นฐานด้านการประมวลผล

การเปิดตัวแบรนด์ Altos Computing ถือเป็นความสำเร็จของ Acer ที่ช่วยยืนยันว่าแนวคิด Dual Transformation และ Multi-brand ของ Acer ที่ขับเคลื่อนสู่องค์กรธุรกิจเป็นไปได้ด้วยดี เอเซอร์เพิ่งประกาศผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 64[5] ว่ามีรายได้รวม 71,560 ล้านเหรียญไต้หวัน เพิ่มขึ้น 46.5% เมื่อเทียบปีที่แล้ว ในขณะที่รายได้สุทธิ ทะลุหลัก 2,740 ล้านเหรียญไต้หวันหรือประมาณ 3,093 ล้านบาท ทำสถิติเป็นรายได้ประจำไตรมาสที่สูงที่สุดในรอบ 10 ปี โดยมีกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 8,310 ล้านเหรียญไต้หวัน เพิ่มขึ้น 67.9% โดยมีอัตรากำไรหรือมาร์จิ้น 11.6% ทำสถิติมาร์จิ้นในไตรมาสที่ 1 ที่สูงเป็นประวัติการณ์ และการนำเสนอแบรนด์ Altos Computing สำหรับองค์กรธุรกิจก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ขับเคลื่อน Acer สู่ความสำเร็จในตลาดองค์กร”