ก่อนหน้านี้หลาย ๆ คนก็อาจจะเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีเท่าไร กับการสมัครสมาชิกใช้บริการแอปบริการเนื้อหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Netflix หรือ Spotify บนอุปกรณ์ iOS เนื่องจากติดปัญหาที่ผู้ให้บริการนั้นจะต้องเสียค่าธรรมเนียมถึง 30% ให้กับทางแอปเปิ้ล (Apple) ซึ่งเป็นสาเหตุที่ผู้ให้บริการเลือกที่จะไม่ให้สมาชิกสมัครใช้บริการผ่านทางอุปกรณ์ iOS รวมถึงกฎเกณฑ์ก่อนหน้านี้ห้ามแอปต่าง ๆ แสดงลิงก์เชิญชวนเพื่อไปสมัครสมาชิก หรือชำระเงินด้วยวิธีอื่นด้วย

ล่าสุดหลังจากแอปเปิ้ลได้ประกาศออกมาเมื่อต้นปี ในที่สุดแอปเปิ้ลเริ่มให้นักพัฒนาแอปสำหรับการอ่าน (Reader Apps) ซึ่งในที่นี้หมายถึงแอปที่ให้บริการเนื้อหาดิจิทัล อย่าง Netflix หรือ Spotify สามารถลิงก์กลับไปที่เว็บไซต์ของตนเองได้แล้ว เพื่อสมัครสมาชิกหรือชำระเงินค่าบริการ ในกรณีที่ทางผู้ให้บริการไม่ต้องการใช้ช่องทางการชำระของแอปเปิ้ล

ถ้าหากแอปมีการพัฒนาให้สามารถใช้งานการสมัครและจัดการบัญชีภายนอกได้แล้วนั้น หลังจากการกดลิงก์จะมีหน้าต่างแจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่า “คุณกำลังจะออกจากแอปไปยังเว็บไซต์ภายนอก และไม่ได้ทำรายการกับแอปเปิ้ล โดยบัญชีหรือการซื้อจะถูกจัดการโดยผู้ให้บริการแอป ไม่เกี่ยวข้องกับแอปเปิ้ลแต่อย่างใด”

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส