เมื่อเวลาประมาณ 2 ทุ่มวันที่ 5 มิถุนายนในอังกฤษ (หรือเวลาประมาณตี 2 ในบ้านเรา) บัญชีของ Mark Zuckerberg เจ้าของ Social Media ชื่อดังอย่าง Facebook ได้ถูกโจรกรรมบัญชี Twitter และ Pinterest พร้อม ๆ กัน โดยได้มีการโพสต์ข้อความในช่วงเวลานั้นหลังจากไม่มีการโพสต์มาตั้งแต่ปี 2012 รวมไปถึงการปักหมุดบน Pinterest เขาก็ได้ใช้บริการเพียงแค่ 4 ครั้งเท่านั้น

ซึ่งการโจรกรรมบัญชีในครั้งนี้คาดว่าเป็นปัญหาจากการที่บัญชี LinkedIn ถูกล้วงข้อมูลเมื่อช่วงปี 2012 และได้ถูกเปิดเผยออกมาเมื่อไม่นานมานี้นั่นเอง จากเหตุการณ์นี้เรียกได้ว่าเป็นปัญหาหลักที่เกิดจากการใช้รหัสผ่านเดียวกันกับบริการหลาย ๆ ตัวรวมไปถึงการไม่เปลี่ยนรหัสผ่านอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งถือได้ว่าอันตรายมาก ๆ ถ้าบริการเหล่านั้นเป็นบริการที่เกี่ยวข้องกับบัญชีธนาคารหรือบัญชีที่ผูกเข้ากับระบบ E-commerce เพราะอาจทำให้คุณสูญเงินเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว !!

แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่เกิดเรื่องนี้ขึ้นมาไม่นาน ทาง Twitter และ Pinterest ก็ได้ทำการแก้ไขกลับมาปกติแล้วเป็นที่เรียบร้อยในเวลา 8 โมงเช้าของบ้านเรา ซึ่งปัญหาการถูกโจรกรรมนี้ทาง Facebook นั้นได้มีการป้องกันไว้แล้วเป็นที่เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันการ login ระยะไกล รวมไปถึงการบังคับให้ผู้ login ตรวจสอบว่าเพื่อนของคุณชื่ออะไรผ่านภาพ profile อีกด้วย

ที่มา: VentureBeat