เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) รายงานผลประกอบการสูญเสียผู้ใช้ไปกว่า 2 แสนรายในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2022 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 และคาดว่าจะเสียผู้ใช้ไปอีกราว 2 ล้านรายในไตรมาสที่ 2 นี้

ในจดหมายถึงผู้ลงทุนของเน็ตฟลิกซ์ได้ระบุว่า ในตอนนี้การเติบโตของรายได้นั้นช้าลงอย่างมาก คาดว่าเป็นสาเหตุมาจากการแข่งขันจากสตรีมมิงรายต่าง ๆ ที่สูงขึ้น ประกอบกับที่ก่อนหน้านี้ที่เน็ตฟลิกซ์จะมีการเข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับการแชร์รหัสผ่านนอกครัวเรือนโดยมีการออกแพลนเสริมที่ต้องให้ผู้ใช้เสียเงินเพิ่มขึ้นเกือบครึ่งหนึ่งเพื่อการแชร์บัญชี ทำให้ผู้ใช้บางคนเลือกที่จะเลิกใช้บริการ

แต่ในอีกมุมหนึ่งหากมองในระยะยาวการที่มีการเข้มงวดกับเรื่องการแชร์บัญชีในครัวเรือนมากขึ้นจะทำให้ยอดผู้ใช้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้สูญเสียผู้ใช้นั้นคือการหยุดให้บริการในรัสเซียที่ส่งผลให้สูญผู้ใช้ไปกว่า 7 แสนราย

ในทางกลับกันในไตรมาสที่ 1/2022 เน็ตฟลิกซ์มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นถึง 5 แสนราย (ไม่รวมผลกระทบจากการหยุดให้บริการในรัสเซีย) หากนำมาหักลบกันแล้วยอดสุทธิจะติดลบที่ 2 แสนราย หรือสูญผู้ใช้ไป 2 แสนรายนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้เองซีอีโอรีด เฮสติงส์ (Reed Hastings) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของเน็ตฟลิกซ์ ได้เปรยว่าในอนาคตอาจจะมีการเปิดแพลนที่มีโฆษณาฝังที่จะมีราคาที่ถูกลงอย่างแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ให้เป็นตัวเลือกสำหรับผู้บริโภค

อ้างอิง 1 อ้างอิง 2 อ้างอิง 3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส