เมื่อตอนที่ Apple เปิดตัว Mac Studio และ Studio Display ช่วงต้นปี บริษัทก็ได้แอบวางขายสาย Thunderbolt 4 Pro แบบเงียบ ๆ โดยเป็นเคเบิลที่สามารถส่งข้อมูลได้เร็วถึง 40 GB/s มีราคาขายอยู่ที่ 4,390 บาท สำหรับรุ่นความยาว 1.8 เมตร ซึ่งคลิปแงะสาย Thunderbolt 4 Pro จากช่องยูทูบ ChargerLAB ก็ได้ตอบคำถามว่า ทำไมสายความยาว 1.8 เมตรถึงต้องมีราคาสูงเพียงนี้

Thunderbolt 4 Pro จะมีวางขาย 2 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ รุ่นความยาว 1.8 เมตร (4,390 บาท) และความยาว 3 เมตร (5,390 บาท) โดยสายที่ใช้ในคลิปจะเป็นรุ่นความยาว 1.8 เมตร ซึ่งเป็นสายถักกันน้ำกันฝุ่น ป้องกันการพันกัน และแม้หน้าตาภายนอกจะดูธรรมดาไม่ต่างจากสายเคเบิลเจ้าอื่น ๆ แต่รายละเอียดภายในนั้นน่าสนใจอย่างมาก

สายที่ Apple ใช้เป็นสายแบบโคแอ็กซ์เชียล (coaxial cable) ภายในสายถักจะเป็นวัสดุพลาสติก TPE สีดำหุ้มทับชั้นฟอยล์สำหรับการป้องกันชั้นที่ 2 และชั้นป้องกันชั้นที่ 3 จากนั้นจึงจะพบกับสายภายในที่เป็นตัวส่งข้อมูลจำนวน 19 เส้นที่มีสีแตกต่างกัน

ในสายทั้ง 19 เส้น จะมี 5 เส้นเป็นทองแดงเคลือบดีบุกสำหรับการจ่ายไฟ (power supply) โดยสายเกือบทั้งหมดจะเป็นสายทองแดงบริสุทธิ์เคลือบด้วยเงิน และจะมีสาย CC, Vconn, SBU รวมถึง 2 สายสำหรับการส่งถ่ายข้อมูล USB2.0

ทางด้านหัวต่อก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน เริ่มต้นจากบริเวณชั้นนอกที่เป็นวัสดุพลาสติกแข็งสีดำ และปลอกทองเหลืองที่หุ้มส่วนประกอบอย่าง PCB ขนาดเล็กที่มีชิปหลายชิ้นอยู่ภายใน โดยจุดที่น่าสนใจคือการใช้ชิปจาก Intel ที่จัดการการเชื่อมต่อ Thunderbolt และช่วยจัดการสัญญาณเพื่อลดการกระตุกของสัญญาณ (signal jitter) อีกทั้งหัวแต่แต่ละหัวจะมี 24 pins ที่ถูกเคลือบด้วยทองที่ช่วยเพิ่มความทนทานอีกด้วย

โดยสรุปแล้วสาย Thunderbolt 4 Pro ของ Apple นั้นเป็นสายเคเบิลที่ใช้วัสดุระดับพรีเมียม มีชั้นป้องกันหลายชั้นจึงมีความทนทาน และชิปจาก Intel ยังช่วยเพิ่มความเสถียรในการส่งถ่ายข้อมูล ทำให้ Thunderbolt 4 Pro เป็นสายที่ดีที่สุดสำหรับเหล่าครีเอเตอร์ที่ต้องการประสิทธิภาพขั้นสูงสุดจากสายส่งสัญญาณนั่นเอง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส