สำนักข่าว CNBC ได้รายงานว่า บอร์ดบริหารของ Twitter ได้รับข้อเสนอของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซึ่งทาง Twitter ได้ออกมาประกาศถึงดีลดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้ไม่นาน มัสก์ได้แสดงความประสงค์ในการสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ผู้ใช้มีอิสระในการพูด และต่อมาเขาก็ได้ประกาศว่ามีความพร้อมในการยื่นข้อเสนอมูลค่า 44,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท เพื่อซื้อ Twitter ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลก โดยมีวัตถุประสงค์ทำให้ Twitter ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่, จำกัดบอต (Bot) ที่หลอกลวงผู้ใช้รายอื่น และเปิดให้ให้มนุษย์ทุกคนมีสิทธิ์แสดงออกอย่างชัดเจน

แม้ว่า Twitter จะมีท่าทีตอบโต้ต่อการเสนอเข้าซื้อกิจการของมัสก์มาโดยตลอด แต่ท้ายที่สุดดูเหมือนว่า Twitter จะเปลี่ยนใจอย่างกะทันหันโดยได้สำนักข่าว Wall Street Journal ได้รายงานเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2022 ว่า Twitter ได้ขอตรวจสอบข้อเสนอของมัสก์ที่จะซื้อบริษัท ซึ่งในตอนนั้นมีมูลค่าอยู่ที่ 43,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1.46 ล้านล้านบาท ซ้ำอีกครั้ง

Elon Musk

ทั้งนี้ บอร์ดบริหารของ Twitter ได้อมุมัติให้มัสก์เข้าซื้อหุ้นของบริษัทได้ในมูลค่า 54.20 เหรียญ หรือ 1,846 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่า 44,000 ล้านเหรียญ ซึ่งเมื่อดีลนี้ได้บรรลุข้อตกลงแล้ว ผู้ถือหุ้นบริษัทจะได้รับโอนเงินมูลค่า 54.20 เหรียญต่อหุ้นที่ตนถืออยู่ และจะส่งผลทำให้ Twitter กลายเป็นบริษัทเอกชนที่ถือครองโดยมัสก์อย่างสมบูรณ์ แต่ถึงกระนั้นก็ยังต้องรอการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นและหน่วยงานที่กำกับดูแลเสียก่อน

มูลค่าของหุ้นที่มัสก์จะซื้อนั้น ได้รวมมูลค่าหุ้นส่วนเกิน (Premium) ไปอีก 38% จากมูลค่าหุ้นที่ปิดการซื้อขายไปเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2022 ซึ่งตอนนั้นทำให้มัสก์ได้ถือครองหุ้นของ Twitter ไป 9%

Twitter

นอกจากนี้ยังมีรายงานจากสำนักข่าว Reuters ว่า ปาราก อัครวาล (Parag Agrawal) ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Twitter ได้กล่าวกับพนักงานว่า มัสก์จะเข้ามารับฟังและตอบคำถามที่พนักงานของ Twitter ตั้งขอสงสัยเกี่ยวกับอนาคตของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนี้ว่าจะไปในทิศทางใด

“เมื่อดีลนี้ปิดลง และเรายังไม่รู้ว่าแพลตฟอร์มจะไปในทิศทางมใด ผมเชื่อว่าเมื่อเรามีโอกาสได้พูดคุยกับอีลอน ก็จะมีคำถามที่ต้องต้องการถามเขาอย่างแน่นอน”

อัครวาลยังได้กล่าวเสริมว่าไม่แผนจะปลดพนักงานแต่อย่างใด

ทางด้าน เบรต เทย์เลอร์ (Bret Taylor) ประธานบอร์ดบริหารของ Twitter ก็ได้กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสร้างความมั่นใจให้แก่พนักงานว่ามัสก์จะดำเนินการสานต่องานไปอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งดีลนี้ปิดลงอย่างสมบูรณ์

อ้างอิง (1), อ้างอิง (2), อ้างอิง (3)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส