DCRat มัลแวร์สำหรับเจาะเข้าระบบปฏิบัติการ Windows ได้อย่างสมบูรณ์ซึ่งแพร่กระจายอยู่ทั่วเว็บไซต์ใต้ดินนั้น มีราคาถูกอย่างน่าเหลือเชื่อ และยังเป็นมัลแวร์ที่พัฒนาโดยคน ๆ เดียวอีกด้วย

DCRat เป็นมัลแวร์ที่แพร่ระบาดมาตั้งแต่ปี 2017 แต่เพิ่งจะได้รับการออกแบบใหม่และเปิดตัวอีกครั้งไม่นานมานี้ ตัวมัลแวร์มีราคาถูกที่สุดเพียง 5 เหรียญ (ราว 172 บาท) แต่กลับมีฟังก์ชันที่หลากหลายทั้งการขโมยชื่อบัญชี รหัสผ่าน ข้อมูลบัตรเครดิต ประวัติการเข้าชมเว็บไซต์ รวมถึงการถ่ายสกรีนช็อต ขโมยเนื้อหาในคลิปบอร์ด และสอดแนมการใช้คีบอร์ดของเหยื่อได้ด้วย เรียกได้ว่าไม่ว่าเหยื่อจะทำอะไร มัลแวร์ตัวนี้จะรู้หมด

จากการวิเคราะห์ของนักวิจัยจาก BlackBerry พบว่า DCRat ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงโดยผู้ใช้คนเดียวที่มักจะไปขายมัลแวร์ตัวนี้ในกระดานสนทนาใต้ดินที่ใช้ภาษารัสเซียเป็นหลักหลายแห่ง รวมถึงบน Telegram ด้วย

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยระบุว่าผู้สร้าง DCRat อาจไม่ได้จริงใจกับลูกค้าเท่าใดนัก เพราะมีการปลอมข้อความที่หลอกให้ผู้ใช้มัลแวร์เข้าใจผิดเกี่ยวกับสถานะออนไลน์ของเซิร์ฟเวอร์และผู้ใช้งานที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย

การมีอยู่ของมัลแวร์อย่าง DCRat ทำให้การโจมตีทางไซเบอร์ที่มีความซับซ้อนนั้นทำได้ง่าย เนื่องจากมีต้นทุนต่ำ แต่สร้างความเสียหายได้อย่างรุนแรง

ที่มา ZDNet, Blackberry

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส