มิจฉาชีพในคราบแก๊งคอลเซนเตอร์ยุคสมัยนี้มาในหลากหลายรูปแบบมากขึ้นเรื่อย ๆ เรียกว่าโดนโทรหลอกกันเกือบทุกวัน บางวันโทรมาหลายสาย เล่นเอาปวดจิตไม่เป็นอันทำการทำงาน วันนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์จากผู้ใช้ facebook รายหนึ่ง ที่โดนมิจฉาชีพโทรมาแอบอ้างเป็น กสทช. แถมรู้ข้อมูลส่วนตัวเราอย่างเยอะ ทั้งชื่อ เบอร์โทร เลขบัตรประจำตัวประชาชน ทำให้นึกสงสัยไปเอาข้อมูลมาจากไหนกันเยอะแยะขนาดนี้

ประสบการณ์แก๊งคอลเซนเซอร์แอบอ้างเป็นกสทช.จากผู้ใช้ facebook ที่รู้ข้อมูลเราเยอะเหลือเกิน

โดยคุณ Ponglada Pongmanawut ได้มาแชร์ประสบการณ์ที่โดนแก๊งคอลเซนเซอร์แอบอ้างเป็น กสทช. เบอร์ 0986016578 โทรมาบอกชื่อ นามสกุล เบอร์โทร ยันเลขที่บัตรประชาชนถูกหมด โดยแจ้งว่าได้ไปเปิดเบอร์ทรูเบอร์หนึ่งที่โลตัสสาขาพันเที่ยงเชียงใหม่ ซึ่งเวลา 15.48 น. ได้พบการส่งข้อความต่อว่าด่าทอรัฐบาลจนทำให้ถูกดำเนินคดี พร้อมกับแจ้งเลขหมายศาลมาด้วย

ทางเจ้าตัวรู้สึกว่ามันดูจริงจังมาก ข้อมูลอะไรก็มีครบ แต่ก็ได้บอกปฏิเสธไปว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ทางคอลเซนเตอร์ก็เลยปิดท้ายถามว่าจะแจ้งความที่ สภ.ใกล้บ้านเองหรือจะให้ทางนั้นดำเนินการให้ ซึ่งเจ้าตัวได้ตอบกลับไปว่าแจ้งความเอง ก่อนทางนั้นจะบอกว่าการสนทนานี้ได้บันทึกข้อความเสียงไว้แล้ว และได้วางสายไป…

พอโดนละเอียดแบบนี้ก็เลยเกิดความสงสัยว่านี่เรื่องจริงหรือเป็นมิจฉาชีพโทรมาหลอกกันแน่ เจ้าตัวเลยโทรไปตรวจสอบกับทาง กสทช.โดยตรง ก็ได้ข้อสรุปว่า กสทช. ไม่มีนโยบายโทรแจ้งแบบนี้ เป็นมิจฉาชีพ 100% ซึ่งน่ากลัวมาก ๆ ตอนถามว่าจะให้ดำเนินการให้ไหม จะโดนขอข้อมูลอะไรไปเพิ่มบ้างอีกก็ไม่รู้ แล้วข้อมูลที่ได้มานี้ได้มายังไงทำไมถึงละเอียดขนาดนี้

ประสบการณ์แก๊งคอลเซนเตอร์ที่ผู้เขียนประสบเจอมา

ซึ่งทางผู้เขียนเองก็เคยเจอมิจฉาชีพในคราบแก๊งคอลเซนเตอร์มาหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นพัสดุตกค้างบ้าง กสทช.จะระงับเบอร์โทรเนื่องจากโดนร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากบ้าง และอีกเยอะแยะมากมาย ล่าสุดมิจฉาชีพพวกนี้มีการพัฒนาขึ้นไปมาก มีการโทรมาบอกว่าเป็นบริษัทปล่อยเงินกู้ มีคนไปกู้เงินเงินแล้วเราเป็นคนค้ำต้องรับผิดชอบแทน ทั้งข้อมูลส่วนตัวเราที่บอกได้อย่างครบ ๆ แถมเบอร์เดียวกันยังโทรไปหาเครือญาติใกล้ชิดเราอีก สมจริงสมจังสุด ใครที่เจอคอลเซนเตอร์โทรมาในลักษณะแบบนี้ก็ต้องมีสติพิจารณากันดี ๆ ก่อนจะกลายเป็นเหยื่อ

วิธีป้องกันตัวง่าย ๆ จากเหล่ามิจฉาชีพในคราบแก๊งคอลเซนเตอร์

  • หากเป็นเบอร์แปลก ๆ หรือไม่คุ้นเคย ควรมีสติอยู่เสมอ ไม่หลงเชื่ออะไรง่าย ๆ
  • ถ้าฟังแล้วเนียนมาก ให้ติดต่อหรือโทรกลับไปหาต้นสังกัดที่สายนั้นกล่าวอ้าง เช่นโทรหา กสทช. หรือเบอร์กลางของบริษัทขนส่งที่โทรมาอ้าง เพื่อเช็คซ้ำ
  • ถ้าไม่มั่นใจให้วางสายทันที อย่าไปให้ข้อมูลอะไรเพิ่ม
  • โหลดแอปช่วยตรวจสอบเบอร์อย่าง Who’s call มาใช้ ช่วยเตือนว่าเบอร์ไหนคือมิจฉาชีพ
  • หากมีเครื่องหมาย +66 โทรเข้ามา อาจเป็นเบอร์ของมิจฉาชีพที่โทรมาจากต่างประเทศ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส