สตาร์ลิงก์ (Starlink) ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ปล่อยจานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมที่มีความหน่วงแฝงต่ำสำหรับพกพานำไปใช้ในทุกที่ที่เปิดให้บริการได้อย่างสะดวก ซึ่งเป็นการเอาใจสำหรับรถแคมปิงโดยเฉพาะและตั้งชื่อบนหน้าเว็บไซต์ว่า “STARLINK FOR RVs” ที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องเดินทางไปยังสถานที่ที่อินเทอร์เน็ตเข้าไม่ถึงหรือไม่เสถียร ด้วยค่าบริการรายเดือน 135 เหรียญ (4,617 บาท)

สตาร์ลิงก์สำหรับรถแคมปิงจะมีความเร็วเน็ตที่ช้าลงในช่วงที่มีผู้ใช้จำนวนมากภายในพื้นที่ที่มีเครื่องหมายบอกว่า “Waitlist” โดยจะจัดลำดับความสำคัญทรัพยากรของเครือข่ายให้กับผู้ใช้ตามที่อยู่ที่ได้ลงทะเบียนไว้ และไม่สามารถใช้งานในขณะที่รถกำลังวิ่งได้

ส่วนค่าใช้จ่ายจะมีค่าแรกเข้าสำหรับอุปกรณ์จานรับสัญญาณแบบจ่ายครั้งเดียว 599 เหรียญ (20,034 บาท) ค่าขนส่งและดำเนินการ เช่น ในแคลิฟอร์เนียจะอยู่ที่ 50 เหรียญ (1,712 บาท) และค่าบริการรายเดือน 135 เหรียญ (4,622 บาท) คือจ่ายเพิ่มเติมเดือนละ 25 เหรียญ (858 บาท) จากค่าบริการรายเดือนตามปกติ 110 เหรียญ (3,678 บาท) และสามารถแจ้งขอหยุดใช้ชั่วคราวในช่วงที่ไม่ออกทริปได้ ซึ่งจะถูกเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเฉพาะเดือนนั้น (คิดเต็มเดือน)

ใครที่สนใจสามารถเปิดดูแผนที่เพื่อตรวจดูว่าพื้นที่พร้อมใช้งานหรือไม่ จากนั้นบริษัทจะจัดส่งอุปกรณ์ให้ทันที (มีของพร้อมส่ง) และติดตั้งใช้งานได้ง่าย เพียงดาวน์โหลดแอปจะมีข้อมูลบอกทิศทางในการปรับจานเพื่อเชื่อมต่อสัญญาณได้ดีที่สุด และที่สำคัญสามารถทดลองใช้งานได้ คือภายใน 30 วันหากไม่พอใจขอคืนค่าอุปกรณ์ได้เต็มจำนวน

ที่มา : starlink

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส