อ้างอิงจากการศึกษาของ Which? บริษัทที่ศึกษาเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภคได้ค้นพบเว็บไซต์ฟิชชิ่งใหม่จำนวน 800 เว็บไซต์ และพบว่า Chrome สามารถป้องกันฟิชชิ่งเหล่านี้ได้เพียง 28% บน Windows และ 25% บน macOS แตกต่างจาก Firefox ที่สามารถป้องกันผู้ใช้จากเว็บไซต์เหล่านี้ได้ถึง 85% บน Windows และ 78% บน Macs

อย่างไรก็ตาม Google ได้ออกแถลงการณ์ไปยังสำนักข่าว Independent ของสหราชอาณาจักรเป็นเนื้อความที่แสดงถึงข้อกังขาในการค้นพบครั้งนี้ว่า “การศึกษาชิ้นนี้ควรได้รับการตรวจสอบ เพราะเป็นเวลากว่า 10 ปีที่ Google ได้สร้างมาตรฐานป้องกันฟิชชิ่ง ทั้งยังเผยแพร่เทคโนโลยีดังกล่าวแบบไม่คิดเงินให้กับเบราว์เซอร์อื่น ๆ โดย Google และ Mozilla มักร่วมมือกันเพื่อพัฒนาความปลอดภัยของเว็บ และ Firefox ก็ใช้ Safe Browsing API ของ Google ในการป้องกันฟิชชิ่ง แต่นักวิจัยกลับระบุว่า Firefox สามารถป้องกันเว็บไซต์ฟิชชิ่งได้มากกว่า Chrome ดังนั้นเราจึงแคลงใจเกี่ยวกับการค้นพบในรายงานชิ้นนี้”

ฟิชชิ่งเป็นหนึ่งในวิธีการหลอกลวงผู้บริโภคที่อยู่คู่กับอินเทอร์เน็ตมายาวนาน ส่วนมากจะปรากฎในรูปแบบของอีเมลหรือข้อความพร้อมแนบลิ้งก์เว็บไซต์หลอกลวงที่มาพร้อมหน้า login ของบริษัทที่ดูน่าเชื่อถือ และมันก็เป็นสิ่งที่ Google, Firefox รวมถึงเบราว์เซอร์อื่น ๆ ต้องการที่จะคัดกรองออกจากผู้บริโภคเพื่อความปลอดภัย

ที่จริงแล้วแม้เบราว์เซอร์จะไม่สามารถคัดกรองเว็บไซต์ฟิชชิ่งได้ทั้งหมด แต่ผู้ใช้ก็สามารถหลีกเลี่ยงเว็บไซต์เหล่านี้ได้ โดยการตั้งข้อสงสัยอีเมลจากผู้ส่งที่ดูผิดปกติ หรือข้อความที่ต้องให้ผู้ใช้ Login เข้าไปในเว็บไซต์ อีกทั้งหากสังเกตที่ URLs ก็อาจมีความผิดปกติอยู่ในนั้น

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส