บริษัท Meta ของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้เปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในการให้บริการ (Term of Service) ใหม่ ซึ่งแน่นอนว่านโยบายความเป็นส่วนตัวของ Meta ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย อย่างไรก็ตาม Meta ระบุว่า บริษัทจะไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้ ‘ในวิธีการใหม่’ (in new ways)

อ้างอิงจาก Meta การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดการให้บริการที่ถูกเขียนขึ้นใหม่มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถทำความเข้าใจและวิเคราะห์เกี่ยวกับสินค้าและบริการของ Meta ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งในตอนนี้ศูนย์ความเป็นส่วนตัว (Privacy Center) ของ Meta ก็มีอินเตอร์เฟซที่เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น

แต่คำถามก็คือ ที่ Meta บอกว่า ‘จะไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้ในวิธีการใหม่’ มันหมายความว่าอะไร?

อันดับแรกเลย Meta ก็ยังคงเป็น Facebook อยู่วันยังค่ำ ดังนั้นเราจึงไม่ควรคาดหวังอะไรมากในเรื่องความเป็นส่วนตัวจาก Meta ทั้งนี้ The Verge ได้เปรียบเทียบนโยบายเก่าและนโยบายใหม่ของบริษัท ซึ่งยืนยันแล้วว่า Meta จะไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้ด้วยวิธีการใหม่จริง แต่นั่นก็ไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่า วิธีการเดิม ๆ ของ Meta ก็อาจไม่ได้ดีต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อยู่ดี

หากอธิบายโดยสรุป Facebook ยังคงเป็นศูนย์กลางการกระจายข้อมูลผู้ใช้งานในระดับอุตสาหกรรมไปสู่ระบบนิเวศของการโฆษณาเช่นเดิม ซึ่งแน่นอนว่าผู้ใช้ทั่วไปก็คงไม่ได้เข้ามาอ่านหน้าแสดงนโยบายว่า Facebook นำข้อมูลผู้ใช้ไปใช้งานอย่างไรอยู่แล้ว แต่การประกาศว่าจะไม่เก็บข้อมูลในวิธีการใหม่และการทำให้กำหนดการให้บริการเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้นก็ทำให้บริษัทมีภาพลักษณ์ที่กังวลต่อความเป็นส่วนตัวมากกว่าเดิม

พูดง่าย ๆ ก็คือ นโยบายไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งก็คงไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก เพราะอย่างไรก็ตามนี่ก็คือ Facebook / Meta

ล่าสุด Facebook ได้ยุติฟีเจอร์ที่ใช้ข้อมูลตำแหน่ง (location-based feature) ของผู้ใช้ ซึ่งรวมถึง ‘Nearby Friends’ และ ‘Location History’ ที่เก็บข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้ในเบื้องหลัง แต่แน่นอนว่า Facebook ก็ยังคงเก็บข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้เพื่อประสบการณ์ใช้งานอย่างอื่นอยู่

ที่มา: 9to5Mac