สตาร์ลิงก์ (Starlink) บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมที่มีความหน่วงแฝงต่ำของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคม (DICT) ของฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปิดไฟเขียวให้กับสตาร์ลิงก์ ซึ่งเรื่องนี้ถูกทวีตประกาศโดย อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์

เมื่อไม่นานมานี้ฟิลิปปินส์ได้ปรับแก้กฎหมายบริการสาธารณะเพื่อช่วยส่งเสริมการแข่งขันในตลาดฟิลิปปินส์ให้ดีขึ้น โดยอนุญาตให้บริษัทที่มีต่างชาติเป็นเจ้าของ 100% สามารถดำเนินกิจการในภาคธุรกิจที่สำคัญ เช่น โทรคมนาคม ซึ่งกฎหมายเดิมกำหนดให้ทุนต่างชาติถือหุ้นได้เพียง 40% เท่านั้น

ปี 2020 รายงานขององค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ได้จัดอันดับให้ฟิลิปปินส์อยู่ในอันดับที่ 3 จาก 83 ของเขตเศรษฐกิจที่มีข้อจำกัดด้านการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ซึ่งรองจากปาเลสไตน์และลิเบีย ทั้งนี้ล่าสุดภายใต้กฎหมายฉบับแก้ไขใหม่จะช่วยให้ฟิลิปปินส์อนุมัติและสนับสนุนการเข้ามาประกอบกิจการของบริษัทจากทั่วโลกได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

ปัจจุบันสตาร์ลิงก์ได้เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมแล้วใน 32 ประเทศ และปี 2022 มีแผนที่จะขยายบริการอินเทอร์เน็ตไปสู่การเชื่อมต่ออุปกรณ์มือถือให้แก่ลูกค้าในชนบทของญี่ปุ่นผ่านเสาส่งสัญญาณเคลื่อนที่ระยะไกล 1,200 แห่งโดยร่วมมือกับ KDDI ค่ายมือถือของญี่ปุ่น รวมทั้งเดือนพฤษภาคมได้รับใบอนุญาตให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไนจีเรีย โมซัมบิก และฟิลิปปินส์

ที่มา : coconuts และ fef.org.ph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส