เห็นได้ชัดว่ามีการเปลี่ยนแปลงในหลายๆอย่างบน iOS 10 ทั้งหน้าตา และการทำงาน ในบทความนี้เราจะพูดในด้านของการทำงานกัน ว่า Apple มีวิธีการอย่างไรที่ทำให้ iOS 10 สามารถรันแอปฯได้ลื่นมากขึ้น

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ใช้งานแอปฯโซเชียลกันมากขึ้น สิ่งที่เรามักจะทำกันบ่อยๆก็คือ ‘การเลื่อน’ นั่นเอง และเนื่องจากว่าข้อมูลที่จะแสดงผลนั้นมันไม่มาตามนิ้ว จึงต้องมีการโหลดข้อมูลล่วงหน้าไว้ก่อนที่เราจะเลื่อนไปยังส่วนนั้น แต่นั่นก็ทำให้เกิดอาการที่เรียกกันว่า ‘เฟรมเรตตก’ บ่อยๆ ถึงแม้ว่าเราจะใช้อินเตอร์เน็ตเร็วมากแค่ไหนก็ตามเมื่อแอปฯต้องโหลดข้อมูลล่วงหน้าไว้เยอะๆ ย่อมต้องมีอาการเอ๋อกันบ้าง จะเห็นได้ชัดเวลาเลื่อนไปเยอะๆ จะมีอาการหน่วง หรือกระตุกเล็กๆ ให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ แต่ปัญหานี้จะหมดไปใน iOS 10 ซึ่งมีการแก้ไขในส่วนของเวลาโหลดล่วงหน้าที่จะถูกลดลงมาอยู่ในระดับ ‘มิลลิวินาที’ เลยทีเดียว คราวนี้ Apple เคลมด้วยตัวเองเลยว่า ไม่ว่าจะโหลดหนักแค่ไหนเฟรมเรตจะไม่ต่ำไปกว่า 60 เฟรมเรตแน่นอน ไม่ว่าจะเลื่อนลง หรือเลื่อนขึ้น

wwdc16-game-changing

SwiftTNW2
นอกจากนี้ยังมี API ที่จะจัดการเรียงลำดับความสำคัญตามการใช้งานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะฉะนั้นก็หมดห่วงสำหรับแอปฯที่ทำงานซับซ้อน ก็จะทำงานไม่ต่างจากแอปฯทั่วไปเลย ที่เราหยิบมาพูดในบทความนี้นั้นเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ใน iOS 10 ยังมีการปรับปรุงในด้านของการทำงานอีกเยอะ ยังไงก็รอติดตามการปล่อย iOS 10 ตัวเต็มให้ใช้งานกันได้ครับ

ที่มา TNW