วันนี้ในงานสัมมนานักพัฒนาประจำปี Worldwide Developers Conference 2022 ของแอปเปิ้ล ได้มีการเปิดตัว iOS 16 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ที่จะมีการพัฒนาในด้านฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้ผู้ใช้มีประสบการณ์ที่ดีมากขึ้น รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้

ใน iOS 16 นี้มีการปรับปรุงหน้าจอล็อกให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งรูปแบบได้มากยิ่งขึ้น เช่น ฟอนต์ ฟิลเตอร์ สี เพิ่มวิดเจ็ตต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ๆ และสามารถเลือกรูปแบบที่ระบบได้มีการสร้างมาให้ก่อนหน้านี้แล้ว และสามารถเลือกเปลี่ยนได้เพียงไม่กี่ขั้นตอน หรือผูกกับโหมดโฟกัสได้ด้วย และในส่วนของการแจ้งเตือนจะมี API ใหม่ให้นักพัฒนาสามารถอัปเดตการแจ้งเตือนเดิมได้แบบเรียลไทม์

iOS รุ่นนี้จะเพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้ใช้งานสามารถแก้ไข ลบข้อความ (Unsend) หรือทำเครื่องหมายว่ายังไม่ได้อ่านได้ รวมถึงมีการรองรับ SharePlay ในแอปข้อความ เพิ่มเติมจาก FaceTime

การพิมพ์ด้วยเสียงผู้ใช้จะสามารถใช้คีย์บอร์ดควบคู่ไปกับการพิมพ์ด้วยเสียงไปด้วยได้ จากเดิมหากเข้าโหมดพิมพ์ด้วยเสียงจะไม่สามารถใช้คีย์บอร์ดได้

ในส่วนของ Live Text จะมีการเพิ่มการรองรับในส่วนของวิดีโอ เหมาะสำหรับการคัดลอกสไลด์ หรือจะเป็นการไดคัตวัตถุเพื่อคัดลอกไปวางในที่ต่าง ๆ และจะมีการเปิด API ให้กับนักพัฒนาแอปสามารถนำไปใช้งานได้อีกด้วย

สำหรับกระเป๋าสตางค์นั้นในรุ่นนี้จะทำให้การแชร์กุญแจหรือบัตรได้ง่ายขึ้น ผ่านแอปต่าง ๆ อาทิ แอปข้อความ หรือ WhatsApp และ Apple Pay จะมีการเพิ่มบริการ Apple Pay Later สำหรับการผ่อนจ่าย และ Apple Pay Order Tracking สำหรับการติดตามคำสั่งซื้อจากร้านค้าออนไลน์

แผนที่มีการเพิ่มรายละเอียดในแผนที่ตามสถานที่ต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ผู้ใช้สามารถเพิ่มจุดแวะระหว่างการนำทาง รวมถึงหากเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะจะมีราคาแสดงให้ด้วย และถ้าเงินคงเหลือในบัตรของขนส่งมวลชนนั้นไม่เพียงพอก็จะมีการแจ้งเตือนเช่นกัน

การแชร์ในครอบครับ ผู้จัดการจะสามารถจัดการบัญชีหรืออุปกรณ์ของลูก ๆ และอนุญาตสำหรับคำขอต่าง ๆ ได้จากในแอปข้อความโดยตรง อีกทั้งผู้ใช้จะสามารถแชร์รูปภาพ iCloud กับครอบครัวสำหรับทริปต่าง ๆ ได้ง่าย ๆ แบบอัตโนมัติ สามารถเลือกได้โดยตรงจากแอปกล้อง รวมถึงมีการซิงก์ข้อมูลต่าง ๆ กันทั้งครอบครัว

เพื่อความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ จะมีการเพิ่มหน้าเมนู Safety Check สำหรับให้ผู้ใช้จัดการการอนุญาต การแชร์สถานที่ รวมถึงการล็อกอิน iCloud บนอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ในที่เดียว

สำหรับ iOS 16 นี้ แอปเปิ้ลจะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถอัปเดตได้ในช่วงปลายปีนี้ สำหรับนักพัฒนาเริ่มต้นวันนี้ และผู้ใช้ที่สนใจในเดือนหน้า

อ่านต่อ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส