องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ Interpol ได้เข้าจับกุมผู้ต้องหา 2,000 คน ในปฏิบัติการทลายฐานปฏิบัติการของกลุ่มอาชญากรวิศวกรรมสังคม (Social Engineering) และสามารถยึดเงินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายกว่า 50 ล้านเหรียญ (1,760 ล้านบาทโดยประมาณ)

วิศวกรรมสังคมในทางไซเบอร์คือการโจมตีโดยใช้จุดอ่อนเชิงจิตวิทยาของเหยื่อ โดยเฉพาะความกลัวและความโลภ อาจมาในรูปแบบของผลตอบแทนที่เป็นตัวเงินหรือการข่มขู่ว่าจะถูกลงโทษทางกฎหมายหากไม่ทำตาม

Interpol ระบุว่าในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าทลายแหล่งกบดานถึง 1,700 แห่ง พร้อมชี้แจงว่าผู้ต้องหาเหล่านี้มีความผิดในฐานฉ้อโกงและฟอกเงิน ด้วยการใช้วิธีวิศวกรรมสังคมและการจู่โจมระบบอีเมลของธุรกิจ (BEC)

สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา (FBI) เคยรายงานในปี 2021 มูลค่าความเสียหายจาก BEC ในสหรัฐฯ สูงถึง 2,400 ล้านเหรียญ (84,561 ล้านบาทโดยประมาณ)

Interpol ได้เข้าดำเนินการจับกุมระหว่างวันที่ 8 มีนาคม – 8 พฤษภาคมในปฏิบัติการที่ชื่อว่า First Light 2022 มี 76 ประเทศร่วมในการทลายแก๊งอาชญากรเหล่านี้

เป้าหมายหลักของปฏิบัติการของ Interpol คือแหล่งกบดานของแก๊งคอลเซนเตอร์ที่มักจะใช้วิธีการปลอมตัวเป็นพนักงานธนาคารโทรไปหาเหยื่อและพยายามหลอกล่อให้เหยื่อเผยข้อมูลส่วนบุคคลหรือให้โอนเงินให้

ผลของการจับกุมทำให้สามารถระบุตัวผู้ต้องหาได้สูงถึง 3,000 รายและมีการระงับบัญชีธนาคารกว่า 4,000 บัญชี

ที่มา ZDNet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส