ผู้บริหารของ Facebook มีความเห็นว่า เพียงแค่การนำฟีเจอร์ Reels ซึ่งเป็นวิดีโอสั้นจาก Instagram มาใส่ Facebook นั้นไม่เพียงพอที่จะแข่งขันกับ TikTok ทำให้ Facebook ต้องตัดสินใจดีไซน์หน้า Feed ใหม่ทั้งหมด!

ทอม อลิสัน (Tom Alison) ผู้บริหารของ Meta ที่ดูแล Facebook เผยถึงแผนการในอนาคตของ Facebook ว่า Feed ของ Facebook จะเปลี่ยนจากการเน้นแสดงผลจากเดิมที่แสดงโพสต์ของผู้ติดตาม (follower) เป็นการแสดงโพสต์ที่อัลกอริทึมแนะนำเหมือนอย่าง TikTok และอาจนำแอป Messenger กลับมารวมกับ Facebook อีกครั้ง

Sensor Tower ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลและพบว่า TikTok มียอดดาวน์โหลดในปัจจุบันมากถึง 3,600 ล้านครั้ง คาดการณ์ยอดดาวน์โหลดสูงกว่า Facebook และ Instagram ถึง 20% และ 21% ในปีที่ผ่านมาตามลำดับ อีกทั้งผู้ใช้ iPhone ยังใช้เวลาบน TikTok มากกว่า Facebook ถึง 78% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 อีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับ Facebook (ซึ่งรวมถึงการพัฒนาฟีเจอร์ Reels ขึ้นมาใหม่) ทำให้เห็นว่า Meta ถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลงตามการเติบโตของ TikTok ที่กลายมาเป็นคู่แข่งรายสำคัญ และนี่ส่งผลให้ผู้บริหารของบริษัทต้องเปลี่ยนแผนเพื่อดึงกลุ่มผู้ใช้งานกลับคืนมา

ในอนาคต Facebook จะมีหน้าแสดงผลหลักที่รวม Stories และ Reels อยู่ด้านบน ตามมาด้วยโพสต์ที่แนะนำผ่านอัลกอริทึมของแอป ทำให้ในภาพรวมหน้าแสดงผลจะเน้นที่ภาพและวิดีโอเป็นหลักและจะมีปุ่มสำหรับแสดงผลกล่องข้อความของ Messenger ที่มุมขวาบนของแอป ซึ่งเป็นการยกเลิกการตัดสินใจแยกแอปทั้ง 2 ออกจากกันในอดีต

แน่นอนว่าพนักงานของบริษัทบางส่วนก็มีความเห็นขัดแย้งกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ โดยพวกเขาได้แสดงความเห็นว่า บริษัทพยายามอย่างหนักเกินไปที่จะลอกเลียน TikTok และนี่อาจทำให้แก่นของ Facebook ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงเพื่อนและครอบครัวเข้าด้วยกันหายไป

ที่มา: TheVerge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส