Rest of World เผยว่า การทดลองแก้ปัญหาการแชร์พาสเวิร์ดของบัญชี Netflixใน 3 ประเทศละตินอเมริกา ได้แก่ คอสตาริกา ชิลี และเปรู นั้นยังห่างไกลจากคำว่า ‘ประสบความสำเร็จ’

เดือนเมษายนที่ผ่านมา Netflix รายงานจำนวนผู้สมัครสมาชิก (Subscriber) ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ และบริษัทก็อ้างว่า สาเหตุหลักมาจากการแชร์พาสเวิร์ดในบัญชี Netflix

Netflix จึงได้ทดลองใช้นโยบายใหม่เพื่อป้องกันการแชร์พาสเวิร์ดให้คนที่อยู่นอกบ้านใน 3 กลุ่มประเทศ ได้แก่ คอสตาริกา ชิลี และเปรู โดยผู้ที่ทำผิดเงื่อนไขของนโยบายใหม่จะถูกคิดเงินเพิ่มประมาณ 2 – 3 เหรียญ (70 – 106 บาท) ขึ้นอยู่กับสกุลเงินของแต่ละประเทศ

จากการสัมภาษณ์ผู้สมัครสมาชิกของ Netflix ในกลุ่มประเทศที่ทำการทดสอบนโยบายก็พบว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายสร้างความสับสนและผู้ให้สัมภาษณ์ก็ยังไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว

โฆษกของ Netflix กล่าวว่า บริษัทรับรู้ว่ามีผู้บริโภคที่สับสนกับนโยบายของบริษัท ซึ่งคนส่วนมากเข้าใจว่าสามารถแบ่งปันบัญชีได้แค่กับคนในครอบครัว แต่ความหมายจริง ๆ ของบริษัทคือ 1 บัญชีสามารถแบ่งปันกันได้ภายใน 1 บ้าน เพราะบริษัทให้นิยามคำว่า ‘household’ ว่า ผู้มีที่อยู่อาศัยทางกายภาพร่วมกัน (people who share a physical domicile.)

นอกจากปัญหาความขัดแย้งกับผู้บริโภคแล้วเอเจนซีหลายรายก็ต้องการให้ Netflix หาทางสื่อความหมายของคำว่า ‘household’ ตามนิยามของบริษัทให้ลูกค้าเข้าใจเช่นเดียวกัน

สิ่งที่น่าประหลาดใจที่สุดคือ แม้แต่ตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าของ Netflix เองก็ยังสับสนกับนโยบายของบริษัท โดยเธอและคนอื่น ๆ ล้วนงุนงงว่าจะต้องตอบลูกค้าอย่างไรเมื่อถูกถามถึงนโยบาย

ที่มา: BusinessInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส