Jobindex ผู้ให้บริการค้นหางานออนไลน์สัญชาติเดนมาร์กยื่นร้องเรียน Google ต่อสหภาพยุโรปในกรณีการผูกขาดตลาดค้นหางาน โดยกล่าวหาว่า Search Engine ของ Google นั้นจงใจแนะนำบริการค้นหางานของตัวเองหรือ Google for Jobs อย่างไม่เป็นธรรม

คอร์ แดเนียลเซน (Kaare Danielsen) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Jobindex ระบุว่าการเข้ามาของ Google for Jobs ในตลาดเดนมาร์ก ทำให้บริษัทซึ่งเคยเป็นผู้ครองตลาดต้องเสียลูกค้าถึงร้อยละ 20 แม้ว่าบริการของ Google จะด้อยกว่าก็ตาม นอกจากนี้ การดำเนินการดังกล่าว Google ยังสร้างความเสียหายโดยตรงต่อตลาดแรงงาน ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของระบบเศรษฐกิจ

“ผู้จ้างงานจะไม่สามารถเข้าถึงผู้หางานได้ทั้งหมด หากไม่ใช้บริการของ Google” แดเนียลเซนกล่าว

แดเนียลเซนยังเรียกร้องให้สหภาพยุโรปสั่งให้ Google ยุติการดำเนินการที่เป็นการผูกขาดตลาด และปรับเงินบริษัท โดยให้ชำระเป็นรายงวดเพื่อสร้างความมั่นใจว่า Google จะปฏิบัติตามคำสั่ง

คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป ระบุว่าจะประเมินคำร้องเรียนตามมาตรการที่กำหนดไว้

การร้องเรียน Google ในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก เมื่อ 4 ปีที่แล้ว Stepstone ช่องทางค้นหางานที่กลุ่มบริษัท Axel Springer เป็นเจ้าของ เคยร้องเรียนในลักษณะคล้ายคลึงกัน

Google ชี้แจงว่าได้ร่วมกับบริษัทจัดหางานที่เป็นหุ้นส่วนในการพาผู้ใช้งานไปยังเว็บไซต์ที่มีตำแหน่งงานที่เหมาะสม

“ผู้ให้บริการค้นหางานไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก ก็สามารถมีส่วนร่วม [กับ Google] ฟีเจอร์นี้ยังช่วยให้บริษัท [ที่เป็นหุ้นส่วนกับ Google] มีลูกค้ามากขึ้นและได้งานที่เหมาะสมมากขึ้น” โฆษก Google แถลง

Google for Jobs ที่เปิดตัวในปี 2018 ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากเว็บไซต์จัค้นหางานออนไลน์ถึง 23 บริษัทในปี 2019 ซึ่งมี Jobindex รวมอยู่ด้วย บริษัทเหล่านี้ระบุว่า Google ใช้พลังทางเศรษฐกิจในการนำเสนอบริการค้นหางานของตัวเอง

ที่ผ่านมา Google เคยถูก มาร์เกรเธอ เวสทาเกอร์ (Margrethe Vestager) หัวหน้าฝ่ายการผูกขาดตลาดของสหภาพยุโรปตัดสินให้ปรับเงินเป็นจำนวนกว่า 8,000 ล้านยูโร (ราว 300,000 ล้านบาท) อันเป็นผลมาจากการดำเนินการที่ขัดกับหลักการแข่งขันที่เป็นธรรมในหลายกรณี

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส