Edward Snowden ได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับเคส iPhone 6 ที่สามารถบอกผู้ใช้ได้ว่ากำลังถูกสอดแนมอยู่หรือไม่

04F30B2500000514-3702955-image-a-1_1469180828171

นับตั้งแต่ Snowden หลบหนีการจับกุมของสหรัฐอเมริก เขาก็ได้ไปอยู่ที่ประเทศรัสเซียและได้เริ่มทำงานให้กับ Freedom of the Press Foundation ซึ่งเป็นองค์กรที่ช่วยให้สื่อต่างๆ ทั่วโลกสามารถรายงานข่าวได้อย่างอิสระ

Snowden อดีตเจ้าหน้าที่ของ NSA และ Andrew Huang วิศวกรไฟฟ้าและแฮ็คเกอร์ ได้ร่วมกันสร้างอุปกรณ์สวมใส่ iPhone ที่สามารถบอกได้ว่ามีสัญญาณไฟฟ้าถูกส่งออกจากเสาสัญญาณของโทรศัพท์หรือไม่ โดยใช้ชื่อว่า “Introspection Engine”

อุปกรณ์ชิ้นนี้ (ที่ยังไม่ได้รับการผลิต) จะมีลักษณะเป็นเคสสีดำ และจะแสดงหน้าจอขึ้นมาเมื่อหน้าจอโทรศัพท์ดับลงหรือมีการส่งสัญญาณข้อมูล อีกทั้งยังมีส่วนของเคสที่ปิดกล้องหลังเอาไว้เพื่อความเป็นส่วนตัว (ป้องกันการแฮ็คกล้อง) และเป็นแบตเตอรี่สำรองให้กับโทรศัพท์อีกด้วย

810 (1)

ภาพโดย Edward Snowden และ Andrew Huang

เคสนี้จะเชื่อมต่อกับ Wi-Fi, Bluetooth, สัญญาณโทรศัพท์ และสัญญาณวิทยุอื่นๆ โดยหน้าจอจะแสดงผลว่ากำลังรับหรือส่งสัญญาณนั้นๆอยู่ อีกทั้งยังมีปุ่ม “Kill Switch” สำหรับหยุดสัญญาณวิทยุทุกอย่างที่กำลังถูกส่งออกมาจากโทรศัพท์ด้วย

1469037866496_concept-rendering-1

ภาพโดย Edward Snowden และ Andrew Huang

“การปิดสัญญาณวิทยุโดยการเข้าโหมด Airplane ในโทรศัพท์นั้นไม่ได้ช่วยอะไรเลย” ทั้ง Snowden และ Huang กล่าว “ใน iOS 8.2 พวกเขาได้เพิ่มฟังชั่นให้ GPS ยังคงทำงานต่อไปแม้จะอยู่ในโหมด Airplane ก็ตาม ทำให้โทรศัพท์สามารถถูกสอดแนมโดยใครก็ตามที่ต้องการรู้เรื่องของผู้ใช้ หรือต้องการรู้ว่านักข่าวคนนั้นกำลังทำอะไรอยู่”

iphone-testing1-540x716

ในอีก 12 เดือนข้างหน้า ทั้งสองจะทำอุปกรณ์ต้นแบบขึ้นมาและนำเข้ารับการตรวจสอบมาตรฐาน และถ้าหากอุปกรณ์ชิ้นนี้ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน ก็ไม่แน่ว่าองค์กร Freedom of the Press Foundation อาจจะอยากมีส่วนร่วมในการผลิตอุปกรณ์ชิ้นนี้ด้วยก็ได้

ที่มา : wired.co.uk