เมื่อเดือนที่ผ่านมาหลาย ๆ คนคงฮือฮากันไม่น้อยกับชิป Apple M2 ที่ แอปเปิ้ล (Apple) ได้เปิดตัวในงาน Worldwide Developer Conferences 2022 (WWDC22) ที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดตัว 2 MacBook ทั้งรุ่น Pro และรุ่น Air แต่การมาของ MacBook Pro M2 13 นิ้ว กลับทำหลาย ๆ คนผิดหวังไปตาม ๆ กัน นับวันมีรีวิว มีการแงะเครื่องออกมาดู ก็ได้คำตอบเสียงเดียวกันว่า เฮ้ย… มันเครื่องเก่า เปลี่ยนแค่ชิปนี่หว่า!?!

ความจริงเริ่มถูกเปิดเผยมากยิ่งขึ้น เมื่อ iFixit ออกมาแงะเครื่องเช่นเคย พร้อมกับเปรียบเทียบภายในของทั้ง 2 รุ่น รุ่นปี 2020 (M1) และรุ่นปี 2022 (M2) เหมือนกันอย่างกับแกะ เว้นเพียงแค่ชิป M2 ที่เปลี่ยนไปเท่านั้นเอง

ยิ่งไปกว่านั้น นอกจากภายนอกที่จะดูเหมือนกันแล้วนั้น iFixit ได้สังเกตตรงเลขโมเดลของตัวโครงเครื่อง ก็ดันมีเลข ‘A2338’ เลขเดียวกันกับ MacBook Pro M1 รวมถึงมีเลขใบอนุญาตจาก FCC ตัวเดียวกันอีกด้วย และเมื่อมองชิปภายใน จะเห็นได้ว่ารุ่น M1 กับรุ่น M2 นั้น จะมีชิปที่แตกต่างกันเล็กน้อย ชิปต่าง ๆ ยังอยู่ที่จุดเดิม

ในอีกมุมหนึ่ง MKBHD ได้ระบุในคลิปวิดีโอรีวิวของเขาว่า แม้กระทั่งกล่อง ยังใช้เป็นกล่องเดียวกัน เพียงมีการแปะสติกเกอร์สเปกรุ่นใหม่ทับไปเท่านั้น

ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะเหมือนกัน iFixit ได้พยายามที่จะสลับนำบอร์ดของ M2 ไปติดตั้งในโครงของรุ่น M1 ซึ่งผลออกมาว่าสามารถประกอบได้ โดยเครื่องยังคงเปิดได้ แต่ไม่สามารถตรวจจับคีย์บอร์ดหรือแทร็กแพดที่มากับตัวเครื่องได้

ในส่วนของ SSD มีการลดจำนวนชิปจากเดิมจะเป็นชิป NAND 128GB จำนวน 2 ชิป สำหรับรุ่นเบสของ MacBook Pro M1 เหลือเพียงชิป NAND 256GB จำนวน 1 ชิป ซึ่งนั่นเองก็ทำให้ความเร็ว หรือประสิทธิภาพของ SSD ลดลง

ที่มา: 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส