ล่าสุดในงาน WWDC2022 ชิป Apple M2 ก็เปิดตัวมาตามคาดหลังจากที่ลือกันมาอย่างยาวนาน โดยคราวนี้ยังคงเป็นชิปขนาด 5nm แต่เป็นสถาปัตยกรรมรุ่นที่ 2 โดยถือว่าเป็นชิป ARM Silicon เรือธงรุ่นใหม่ ที่จะพร้อมใช้ครั้งแรกใน MacBook Pro 13 นิ้ว และ MacBook Air 2022

Apple M2 นั้นมาพร้อมกับจำนวนทรานซิสเตอร์ 2 หมื่นล้านตัว มากกว่าเดิมใน Apple M1 ราว 25% ซึ่งแน่นอนว่าทำให้แรงขึ้นประมาณ 18% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน นอกจากนี้ Apple ยังขิงต่ออีกว่า M2 นั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าชิป 10 Core ค่ายอื่นบนโน้ตบุ๊กถึง 1.9 เท่าเลยทีเดียว

Apple M2 นั้นยังมีการแบ่ง CPU แกนประสิทธิภาพ 4 แกน และแกนประหยัดพลังงาน 4 แกนเช่นเดิม แต่คราวนี้ GPU มีสูงสุด 10 แกน (รุ่นเริ่มต้นจะมี GPU 8 แกน) พร้อมกับแรมที่เพิ่มมากขึ้นสูงสุด 24GB (จากเดิม M1 ใส่ได้สูงสุด 16 GB) ซึ่งเป็นหน่วยความจำแบบ unified memory มีแบนด์วิดท์สูงถึง 100 GBps

โดยสองหัวแกนที่เพิ่มเข้ามานั้นจะเป็นส่วนในการเพิ่มประสิทธิภาพของพลังงานกราฟิก GPU ทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมในด้านกราฟิกเมื่อเทียบกับ M1 ถึง 35%

นอกจากนี้ตัว Neural Engine แบบ 16 แกนก็สามารถทำงานได้ 15.8 ล้านล้านรายการต่อวินาที ก็ทำให้การประมวลผลที่เกี่ยวกับ AI หรือ Machine learning ต่างๆ ทำงานได้เร็วขึ้น

อีกจุดที่น่าสนใจคือใน M2 จะมีส่วนประมวลผล Media Engine มาด้วย ซึ่งสามารถประมวลผลวิดีโอแบบ HEVC และ ProRes ในระดับ 8K ได้ ทำให้การใช้งานตัดต่อวิดีโอและมัลติมีเดียทำได้ลื่นไหลกว่า M1 ด้วย

Apple M2 นั้นจะถูกใช้ใน MacBook Air 2022 และ MacBook Pro 13 เป็นครั้งแรก และคาดว่าจะถูกนำไปใส่ในอุปกรณ์อื่น ๆ อีกในอนาคต

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส