การเปิดตัว MacBook Air รุ่นใหม่ที่มาพร้อมชิป M2 สร้างความกังวลต่อผู้ผลิตแล็ปท็อป เพราะจะส่งผลกระทบในแง่ลบกับยอดขายของผู้ผลิตรายอื่น ๆ ซึ่งใช้ชิป Intel

Apple เปิดตัว MacBook Air M2 ด้วยราคาเริ่มต้น 1,199 เหรียญ ในสหรัฐฯ (43,900 บาทในประเทศไทย) พร้อมโฆษณาว่า ชิป M2 ทำให้ CPU ทำงานได้เร็วขึ้น 18% และการประมวลผลกราฟิกยังเพิ่มขึ้นถึง 35% เมื่อเปรียบเทียบกับชิป M1 ซึ่งเป็นชิปที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว

การเปลี่ยนหน่วยประมวลผลจาก Intel ไปเป็น Apple silicon นับเป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของไลน์อัป Mac โดยผลการทดสอบ benchmark พบว่า MacBook Air M1 ที่วางขายในราคา 999 เหรียญ กลับสามารถประมวลผลได้รวดเร็วกว่า MacBook Pro 16 นิ้ว ที่ใช้ชิป Intel ซึ่งมีราคาแพงกว่าถึง 3 เท่า!

ทั้งนี้ราคาขายในช่วง 40,000 – 55,000 บาท จะทำให้ MacBook Air M2 ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่แล็ปท็อป Hi-end และแม้ผู้บริโภคอาจต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นเพราะอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ แต่การได้ชิป M2 และกล้องที่ดีขึ้นก็มีความคุ้มค่ามากกว่า

ไม่เพียงเท่านั้น ปัญหาจากอัตราเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำก็ส่งผลให้ผู้บริโภคใช้จ่ายน้อยลง เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่สร้างความกังวลให้กับผู้ผลิตแล็ปท็อปรายอื่น ๆ

จนถึงตอนนี้ผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่ยังคงใช้ชิป Intel อยู่จะเหลือเพียงแค่ Mac mini และ Mac Pro เท่านั้น ซึ่งคาดว่า จะมีการอัปเกรดรุ่นใหม่ที่ใช้ชิปของ Apple เองภายในปีนี้

ที่มา: Macrumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส