Meta ปรับแผนตัดสินใจให้ผู้ใช้สามารถสร้างโปรไฟล์ในบัญชี Facebook ได้มากถึง 5 โปรไฟล์ต่อ 1 บัญชี โดยหวังว่านี่จะเป็นการเพิ่มยอดการโพสต์และการแชร์บน Facebook

ในระยะทดสอบ สมาชิก Facebook บางรายจะสามารถสร้างโปรไฟล์เพิ่มจากเดิมได้อีก 4 โปรไฟล์ และในแต่ละโปรไฟล์ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ข้อมูลระบุตัวตนของผู้ใช้ เช่น ชื่อจริง เป็นต้น อีกทั้งโปรไฟล์ที่เพิ่มขึ้นมาจะสามารถเลือกแสดงหน้าฟีดเฉพาะกลุ่ม เช่น เพื่อน หรือเพื่อนร่วมงาน แต่จะสามารถคอมเมนต์หรือกดไลก์โพสต์ของคนอื่นได้เพียงโปรไฟล์เดียวเท่านั้น

การตัดสินใจดังกล่าวเป็นอีกแนวทางของ Meta ที่พยายามจะเพิ่มยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) บน Facebook หลังจากช่วงที่ผ่านมาเกิดปัญหายอดผู้ใช้งานเติบโตช้า และมีคู่แข่งสำคัญรายใหม่อย่าง TikTok ที่เข้ามาดึงผู้ใช้งานออกไป

แม้ว่าโปรไฟล์เสริมจะไม่จำเป็นต้องระบุชื่อจริงของผู้ใช้ แต่จะยังคงเชื่อมต่อกับโปรไฟล์หลักของผู้ใช้อยู่ดี ทำให้ผู้ใช้จะต้องใช้งานตามนโยบายของ Facebook และการละเมิดนโยบายใน 1 โปรไฟล์จะส่งผลกระทบกับโปรไฟล์ที่เหลืออีกด้วย

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อวิธีคำนวณยอดผู้ใช้งานรายวันหรือรายเดือน (daily active user) ของ Meta ซึ่งจะรายงานผ่านรายงานทางการเงิน

ทั้งนี้ Facebook จะเริ่มต้นทดสอบแนวทางดังกล่าวเฉพาะกลุ่มผู้ใช้งานในสหรัฐฯ บางส่วน รวมถึงอีกไม่กี่ประเทศเท่านั้น

ที่มา: Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส