Apple ตกลงยอมจ่ายเงิน 50 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1,831 ล้านบาท) เพื่อยุติการฟ้องร้องเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดจากคีย์บอร์ดแบบปีกผีเสื้อ (butterfly keyboard) ที่มาพร้อมกับ MacBook ที่วางจำหน่ายในช่วงปี 2015 – 2019

ผู้ฟ้องระบุในคำฟ้องว่า Apple รู้อยู่แล้วว่าคีย์บอร์ดชนิดดังกล่าวมีข้อบกพร่องตั้งดีไซน์ แต่ก็ยังผลิตออกมา

เงินจำนวนนี้หากได้รับการอนุมัติจากศาล ก็จะถูกกระจายไปเป็นเงินชดเชยให้แก่บรรดาลูกค้าใน 7 รัฐ ที่ซื้อ MacBook ในระหว่างช่วงปี 2015 – 2019 และต้องไปเปลี่ยนคีย์บอร์ด ได้แก่ แคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก ฟลอริดา อิลลินอยส์ นิวเจอร์ซีย์ วอร์ชิงตัน และมิชิแกน

โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ซื้อ MacBook ที่มีคีย์บอร์ดปีกผีเสื้อและต้องไปเปลี่ยนคีย์บอร์ดอย่างน้อย 2 – 3 ครั้ง ภายในระยะเวลา 4 ปีหลังจากที่ซื้อเครื่องมา กลุ่มนี้จะได้รับเงินชดเชยสูงสุด 395 เหรียญต่อเครื่อง (ราว 14,488 บาท) กลุ่มที่ 2 คือลูกค้าที่เปลี่ยนคีย์บอร์ด 1 ครั้งภายในระยะเวลา 4 ปีหลังจากซื้อเครื่อง และลูกค้าที่อ้างว่าคีย์บอร์ดที่ได้รับเปลี่ยนยังมีปัญหาแบบเดิม โดยจะได้รับเงินชดเชยสูงสุด 125 เหรียญต่อเครื่อง (ราว 4,585 บาท)

กลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนปุ่มคีย์บอร์ด ซึ่งจะได้รับเงินชดเชยสูงสุด 50 เหรียญต่อเครื่อง (ราว 1,834 บาท)

คีย์บอร์ดแบบผีเสื้อนั้นได้รับเสียงวิจารณ์มากจากผู้ใช้ เนื่องจากมีความอ่อนไหวต่อวัตถุแปลกปลอมที่มาสัมผัสกับตัวคีย์บอร์ด ทำให้ Apple ตัดสินใจเปลี่ยนกลับมาใช้คีย์บอร์ดแบบกรรไกรอย่างเดิมในปี 2019 และยังได้เสนอซ่อมคีย์บอร์ดให้ลูกค้าฟรีแม้จะจ่ายเงินชดเชยไปแล้วก็ตาม

ที่มา GameSpot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส