อังคารที่ 26 กรกฎาคม นาย โคอิจิ ฮากิอุดะ (Koichi Hagiuda) รัฐมนตรีเศรษฐกิจและการค้าของญี่ปุ่นแถลงข่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะให้เงินอุดหนุนแก่ Kioxia และ Western Digital ด้วยมูลค่า 92,900 ล้านเยน (ประมาณ 25,000 ล้านบาท) เพื่อช่วยให้การผลิตชิปหน่วยความจำขั้นสูงในญี่ปุ่นมีเสถียรภาพ และนำไปสู่ความร่วมมือในด้านเซมิคอนดักเตอร์ระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐฯ ซึ่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจฯ และรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นจะบินไปเจรจาขยายความร่วมมือด้านความมั่นคง ไปจนถึงนโยบายด้านอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจกับสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้

รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการฟื้นฟูการผลิตชิปในประเทศ เนื่องจากกังวลว่าบริษัทในญี่ปุ่น โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์ ได้แก่ Nissan, Mazda, Honda และ Toyota ได้ลดการผลิตรถยนต์เนื่องจากการขาดแคลนชิปในช่วงการการระบาดใหญ่ของโควิด – 19 และความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ

14 เมษายน 2022 Kioxia และ Western Digital ได้ประกาศร่วมลงทุนเฟสแรกในโรงงานผลิตชิปหน่วยความจำแฟลชที่เมืองยกกะอิจิ จังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ ผ้า เคมี ชา ซีเมนต์ ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ และหน่วยความจำของ Kioxia

26 พฤษภาคม 2021 รัฐบาลญี่ปุ่นได้มีแนวคิดต้องการให้ Sony ร่วมทุนกับ TSMC ผู้ผลิตชิปจากไต้หวันสร้างโรงงานผลิตชิป 20 นาโนเมตรแห่งแรกของญี่ปุ่นด้วยมูลค่า 1 ล้านล้านเยน (287,985 ล้านบาท) ต่อมาเดือนกุมภาพันธ์ 2022 TSMC ประกาศร่วมทุนกับ Sony และ Denso ก่อสร้างโรงงานผลิตชิปของ TSMC แห่งแรกในญี่ปุ่นที่เมืองคุมาโมโตะ และเดือนมิถุนายน กระทรวงเศรษฐกิจฯ ของญี่ปุ่นประกาศเสนอเงินอุดหนุนโครงการนี้ 476 พันล้านเยน (127,914 ล้านบาท) สรุปง่าย ๆ ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มงบอย่างเต็มที่เพื่อสร้างเสถียรภาพในชิปให้แก่อุตสาหกรรมญี่ปุ่น

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส