เว็บไซต์ Business Insider ได้รายงานว่า Facebook แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลก เตรียมจะปิดให้บริการฟีเจอร์ถ่ายทอดสดการชอปปิงสิ้นค้าที่เรียกว่า ‘Live Shopping’ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2022 นี้ โดยทาง Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ได้ยืนยันกับทาง Business Insider ว่าจะหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาฟีเจอร์สตรีมวิดีโอขนาดสั้นที่เรียกว่า ‘Reels’ บน Facebook แทน Instagram แทน

ฟีเจอร์ ‘Live Shopping’ ของ Facebook นี้ ได้เริ่มให้บริการเมื่อปี 2020 ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์และผู้ค้าปลีกสามารถจัดอีเวนต์ถ่ายทอดสดการชอปปิงบน Facebook โดยสามารถเชิญผู้ติดตามของตนมาดูและเลือกซื้อสินค้าได้

ฟีเจอร์ดังกล่าวได้อำนวยความสะดวกให้ผู้จัดอีเวนต์สามารถสร้างเพลย์ลิสต์รายการสินค้าของตนเองเพื่อให้เหล่านักชอปเข้ามาเลือกซื้อได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

ทาง Meta ได้กล่าวว่า “ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ชื่นขอบการรับชมวิดีโอขนาดสั้น เราจึงหันไปให้ความสำคัญกับการพัฒนา Reels บน Facebook และ Instagram ซึ่งฟีเจอร์แสดงเนื้อหาในรูปแบบวิดีโอขนาดสั้นของตนเองแทน”

“ถ้าหากคุณต้องการเข้าถึงผู้คนผ่านวิดีโอให้มากขึ้น ก็ลองมาทดสอบใช้ Reels หรือการเพิ่มโฆษณาบน Reels ได้ รวมถึงแท็กสินค้าบนวิดีโอใน Reels ของ Instagram เพื่อให้ผู้คนค้นหารายละเอียดที่ลึกขึ้นก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้าได้”

Facebook Live Shopping
ภาพจาก Meta

Facebook ได้เริ่มทดสอบฟีเจอร์ Live Shopping มาตั้งแต่ปี 2018 จนเริ่มเปิดให้ใช้งานในปี 2020 และในช่วงกลางปี 2021 ทาง Facebook ได้จัดอีเวนต์ถ่ายทอดสดการชอปปิงบนแพลตฟอร์มของตนเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อให้ผู้ใช้ได้เข้ามาเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ต่าง ๆ เช่น Sephora หรือ Abercrombie เป็นต้น

เคลลีย์ คอว์ลีย์ (Kelley Cawley) เจ้าของร้านเสื้อสตรี ได้กล่าวว่า ทีมงานของเธอได้จัดอีเวนต์ถ่ายทอดสดบน Facebook เป็นครั้งคราวในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2020 และจัดรายการทุกวันในเดือนพฤศจิกายน 2020 ซึ่งช่วยเพิ่มยอดชายสินค้าได้มากถึง 88%

นี่มิใช่ครั้งแรกที่ Meta ได้ยกเลิกการให้บริการเครื่องมืออำนวยความสะดวกแก่ผู้สร้างเนื้อหาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตน โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา Instagram ก็ยุติโปรแกรมการตลาดสัมพันธ์ภายหลังจากได้ทดสอบมานานกว่า 1 ปี รวมถึงฟีเจอร์อีกหลายตัวบน Instagram เช่น Reels Play Bonus ที่ช่วยให้ผู้สร้างเนื้อหาปรับการนำเสนอให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เป็นต้น ก็ได้ถูกปรับเปลี่ยนหรือยุติการให้บริการ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส