หากใครใช้ Windows มานาน จะทราบกันดีตั้งแต่ Windows 95 จนถึง Windows 7 จะมีเสียง Startup Sound ที่เราจะได้ยินตอนบูตเข้าหน้า Desktop ของ Windows แต่ว่าเสียงก็ได้หายไปตั้งแต่ใน Windows 8 จนถึง Windows 10 แล้วกลับมาอีกครั้งใน Windows 11 ทำให้หลายคนเข้าใจว่า Windows 8 นั้นได้ตัดเสียง Startup ออกไปแล้ว

แต่ความเป็นจริงเสียงมันมีจริงนะ ไม่ได้ตัดออก

เจนเซ็น แฮร์ริส (Jensen Harris) ที่เคยทำงาน Program Manager คนก่อนของทีม Windows User Experience ได้ทำคลิป YouTube ออกมาอธิบาย

เขาได้กล่าวว่า “เสียงต่าง ๆ ของ Windows 8 นั้น ใช้เวลาทำเกือบ 1 ปี โดย แมทธิว เบ็นเน็ตต์ (Matthew Bennett) ที่ทำเสียงให้กับไมโครซอฟท์มาเป็นเวลานานจนถึงปัจจุบัน”

ซึ่งเขาได้ทำงานกับคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ทำเสียงทุกสัปดาห์ และเข้าประชุมทุกวันพฤหัสบดี โดยมีการเปิดเสียงให้ลองฟังครั้งละ 1 ชั่วโมง และเลือกเสียงเทียบกันในแต่ละชุดว่าจะเอา A หรือ B หรือ C และ D และเขาจะกลับไปแก้ตามฟีดแบ็กที่สตูดิโอของเขา กว่า 1 ปีเขาทำแบบนี้จนกว่าได้เสียงสำหรับ Windows 8 ในเหตุการณ์ต่าง ๆ ในการใช้ Windows ทั้งหมดออกมา 1 ชุด ซึ่งรวมถึงเสียง Startup Sound ด้วย แต่ว่าแฮร์ริสนี่แหละเป็นคนนำออกเอง จึงคงไม่มีคนทั่วไปได้ยินเสียงนี้ และทางแฮร์ริสก็ได้เผยเสียงจริงของ Windows 8 Startup Sound ในคลิปนี้

และก็ได้แจกไฟล์เสียงให้ดาวน์โหลดไปด้วย ที่ลิงก์นี้ โดยทำนองดนตรีนั้นคล้ายการอ่านออกเสียงคำว่า “Windows 8” นี่เอง

อย่างไรก็ตามการนำเสียงออกจาก Windows 8 ไม่ใช่การนำออกไปเลย แต่เป็นการซ่อนไว้ โดยเมื่อท่านเข้าไปที่ C:/Windows/Media จะเจอไฟล์เสียงชื่อว่า ‘Windows Logon’ นี่แหละคือไฟล์เสียงอันนั้น ที่จริง ๆ ยังคงอยู่ในระบบแต่ไม่ได้ถูกเรียกใช้งาน

ดังนั้นอาจมีคนเคยได้ยินเสียงนี้ แต่เป็นส่วนน้อย สังเกตได้จากมีบางคนได้พูดถึงเสียงนี้ใน Webboard ต่าง ๆ และมีการเล่าในรายการ Podcast

แม้ความจริงใน Windows 8 มีฟีเจอร์ให้เปิดเสียง Startup Sound กลับคืนมาได้ด้วยอยู่แล้ว แต่กลับได้เสียง Startup Sound ของ Windows Vista/Windows 7 แทน

ดังนั้นความจริงแล้ว Windows 8 มีเสียง Startup Sound ให้เลือกถึงสองเสียง แต่ไม่ได้เปิดเป็นค่าเริ่มต้น โดยการตั้งค่าให้เล่นเสียง Startup Sound แบบเก่าจาก Windows 7 ทำได้ที่ตัว Windows 8 เอง แต่ถ้าอยากให้ได้เสียง Startup Sound ที่แท้จริงของ Windows 8 แม้จะมีไฟล์อยู่ในระบบ แต่ต้องใช้โปรแกรมเครื่องมือภายนอกในการตั้ง

และอีกความลับ ‘Surface’ ก็เกือบจะมีเสียง Startup เฉพาะของตัวเองด้วย

เนื่องจากขณะนั้น โครงการ Surface ถือว่าเป็นความลับ แฮร์ริสต้องการเสียง Startup สำหรับโครงการนี้แต่เขาถูกห้ามบอกคนอื่นเรื่องโครงการนี้ จึงมีโจทย์คือ ถ้าจะให้ใครมาทำ Startup Sound เวลาบรีฟงานห้ามหลุดว่านำไปใช้กับสินค้านี้รวมถึงไม่สามารถบอกลักษณะของสินค้าเฉย ๆ โดยไม่มีชื่อได้ ซึ่งตั้งแต่ Windows Vista เป็นต้นมา เบ็นเน็ตต์นั้นจะนำชื่อของสินค้ามาใช้ในการทำเสียง Startup อยู่แล้ว แต่มาคราวนี้ เจนเซน แฮร์ริส ไม่สามารถบอกชื่อหรือลักษณะของสินค้าให้เบ็นเน็ตต์ได้

เบ็นเน็ตต์ได้ทำเสียงมาให้ลองฟังอยู่หลายเสียงเช่นกัน โดยโจทย์รอบนี้คือไม่รู้เลยว่าจะทำไปเพื่อใช้กับอะไร โดยหนึ่งในนั้น เบ็นเน็ตต์ได้บอกว่าเสียงที่ถูกเลือกนั้นยังไม่สมบูรณ์นะ อีกเสียงนึงสมบูรณ์แล้ว แต่สาเหตุที่ถูกเลือกเสียงที่ไม่สมบูรณ์เพราะว่า มันสั้นกระชับดี ถูกใจ

แต่อย่างไรก็ตามเสียงนี้นี่แหละต่อมากลายมาเป็นตัวเลือกในเสียง Startup ของ Windows 8 ที่ได้ถูกเลือกมาแต่ซ่อนไว้นั่นเอง เนื่องจากเสียงนี้มีเสียงคล้ายการออกเสียงของคำว่า Windows 8 นั่นเอง แม้ตอนแรกถูกสร้างมาเพื่อ Surface โดยไม่ได้ระบุว่า Surface คืออะไรแล้วแม้กระทั่ง Surface จะรันด้วย Windows 8 แต่ทางเบ็นเน็ตต์ทราบเรื่องมีงานต้องทำเสียงให้ Windows 8 อยู่แล้ว ต่อมาแฮร์ริสได้นำเสียงที่กลายเป็นเสียง Startup Windows 8 มาดัดแปลงตัวโน้ตเพื่อกลับไปใช้ที่โครงการ Surface ถึงแม้ว่า Surface ก็ใช้ Windows 8 แต่ต้องการให้มีความแตกต่าง

แต่ด้วยความคิดของแฮร์ริสในหลายเดือนต่อมา เขากลับตัดสินใจเองว่าอยากไม่เปิดเสียง Startup Sound ของ Windows 8 และ Surface เป็นค่าเริ่มต้น แต่มีการตัดสินใจที่ต่างกัน โดยของ Windows 8 ยังคงมีไฟล์เสียงอยู่ในระบบแต่ไม่ถูกใช้งาน แต่ Surface นำไฟล์เสียงออกไปก่อนวางจำหน่ายเลย ทำให้ไม่มีใครเคยได้ยินมันเลยจริง ๆ แต่นับแต่จากนี้ก็ได้แจกไฟล์เสียงให้ดาวน์โหลดไปด้วย ที่ลิงก์นี้ และมีการเผยให้ฟังในคลิปด้วย

ชมคลิปจากคุณ เจนเซ็น แฮร์ริส (Jensen Harris)

ที่มา: Windows Central

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส