องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการทหารของชาติตะวันตก กำลังประเมินความเสียหายที่เกิดจากการหลุดรั่วของข้อมูลลับทางการทหารที่ถูกนำไปขายอยู่บนโลกออนไลน์

แฮกเกอร์ที่ได้ข้อมูลไปนำไปขายบนกระดานสนทนาทั้งที่เป็นภาษารัสเซียและภาษาอังกฤษ ข้อมูลทั้งหมดมีความจุราว 80 กิกะไบต์ ขายอยู่ที่ราคา 15 BTC (ประมาณ 10.8 ล้านบาท) ภายใต้คำโปรยว่าเป็น ‘ข้อมูลลับของ NATO ในระดับ NATO SECRET’ (ระดับชั้นความลับรองจาก COSMIC TOP SECRET ที่เป็นระดับสูงสุด) ผู้ขายอ้างว่าได้เคยขายให้ผู้ซื้อนิรนามไปแล้ว 1 ราย

ข้อมูลข้างต้น NATO จัดทำขึ้นในช่วงระหว่างปี 2017 – 2020 หนึ่งในนั้นเป็นรายละเอียดภารกิจข่าวกรองทางการสื่อสารของกองบินสหรัฐอเมริกาในเอสโตเนีย เหนือทะเลบอลติก อีกตัวอย่างหนึ่งคือข้อมูลการทำงานของระบบต่อต้านอากาศยาน Common Anti-Air Modular Missile (CAMM) ที่ถูกส่งไปให้โปแลนด์เพื่อใช้ในยูเครน

ส่วนหนึ่งข้อมูลข้างต้น หลุดมาจาก MBDA Missile Systems ผู้พัฒนาอาวุธรายใหญ่ของยุโรปและเป็นการร่วมทุนของบริษัทด้านอาวุธและอากาศยานขนาดใหญ่ของยุโรป ได้แก่ Airbus, BAE Systems และ Leonardo

MBDA ยอมรับว่ามีข้อมูลของตนหลุดออกไปจริง แต่ไม่ใช่ข้อมูลลับแน่นอน พร้อมทั้งระบุเพิ่มเติมว่าการรั่วไหลของข้อมูลเกิดจากการเข้าแฮก External Hard Drive โดยระหว่างนี้กำลังร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาลของอิตาลีเพื่อสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทางด้าน NATO ออกมาชี้แจงว่าการรั่วของข้อมูลเกิดขึ้นจากการแฮกซัปพลายเออร์ของ MBDA เท่านั้น ส่วนระบบโครงข่ายของ NATO ยังปลอดภัยดี

ทั้งนี้ อดีตเจ้าหน้าที่ NATO รายหนึ่งออกมาแสดงความเห็นว่าแม้ใน NATO จะมีการกำหนดชั้นความลับที่ฟุ่มเฟือย แต่ก็มีความสำคัญอย่างมาก และเป็นข้อมูลที่ NATO ไม่ได้อยากให้ประชาชนรับรู้

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส