Samsung บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ ออกโรงเตือนลูกค้าเกี่ยวกับเหตุโจมตีทางไซเบอร์เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าเกิดจากการที่บุคคลภายนอกเข้ามาดูดข้อมูลจากระบบโครงข่ายของบริษัทในสหรัฐอเมริกาโดยไม่ได้รับอนุญาต

ผู้ก่อเหตุได้ข้อมูลสำคัญของลูกค้าไปเป็นจำนวนมาก รวมถึง ชื่อ วันเกิด ข้อมูลการติดต่อ และข้อมูลการลงทะเบียนผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้ Samsung เพิ่งจะพบว่ามีเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างการสืบสวนร่วมกับบริษัทด้านไซเบอร์รายใหญ่ แต่ได้ส่งอีเมลไปให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโดยตรงแล้ว

Samsung เผยว่าลูกค้าแต่ละรายได้รับผลกระทบที่แตกต่างกัน แต่ก็ย้ำว่าไม่มีการรั่วไหลของเลข Social Security ของผู้ใช้งานในสหรัฐฯ (คล้ายเลขบัตรประชาชนหรือบัตรประจำตัวผู้เสียภาษี) และเลขบัตรเดบิต/เครดิตแน่นอน

ทางบริษัทระบุว่าลูกค้าที่ได้รับผลกระทบไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรหัสผ่านหรือเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยของบัญชี เนื่องจากการเจาะข้อมูลที่เกิดขึ้นไม่ได้กระทบตต่ออุปกรณ์ของผู้ใช้ แต่เป็นการโจมตีระบบของ Samsung โดยตรง

อย่างไรก็ดี ข้อมูลที่แฮกเกอร์ได้ออกไปก็สามารถนำไปใช้ในการหลอกเอาเงินหรือข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เสียหายได้ อย่างการใช้อีเมลในการส่งอีเมลปลอมเพื่อหลอกถามรายละเอียดทางการเงินเพิ่มเติม Samsung ขอให้ลูกค้าคอยระวังความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นต่อบัญชีผู้ใช้ รวมถึงอีเมลแปลก ๆ ที่อาจส่งมาด้วย

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส