12 กันยายน ออราเคิล (Oracle) ได้ประกาศเปิดตัว MySQL HeatWave บริการฐานข้อมูลบนคลาวด์สำหรับธุรกรรม การวิเคราะห์ข้อมูล และแมชชีนเลิร์นนิงบน AWS ของแอมะซอน (Amazon) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ที่มีข้อมูลอยู่บน AWS สามารถใช้บริการนี้ได้โดยไม่ต้องย้ายข้อมูลให้ยุ่งยาก

เอ็ดเวิร์ด สเครเวน (Edward Screven) รองประธานบริหารและหัวหน้าสถาปนิกของออราเคิลเผยว่าการนำเสนอบริการใหม่นี้ไม่ได้เป็นการร่วมมือกับแอมะซอน ซึ่งมีบริการฐานข้อมูลที่แข่งกับออราเคิล ทั้งนี้ออราเคิลมีความร่วมมือกับไมโครซอฟท์และในอนาคตจะนำเสนอ MySQL HeatWave บนคลาวด์ Azure ด้วย ซึ่งที่ผ่านมาลูกค้าที่เก็บข้อมูลไว้บน AWS จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการย้ายข้อมูลไปใช้บริการ MySQL HeatWave บนคลาวด์ของออราเคิลที่แพง

สเครเวนกล่าวเสริมว่าออราเคิลได้รันการทำงาน MySQL HeatWave อยู่บนโครงสร้างพื้นฐานของแอมะซอน ดังนั้นบริษัทต้องทำอย่างหนักเพื่อปรับใช้และปรับแต่ง MySQL HeatWave ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของแอมะซอน

นอกจากนี้บนเว็บไซต์ของออราเคิลได้นำเสนอว่า MySQL HeatWave เร็วกว่า Amazon Redshift 6.5 เท่า ที่มีค่าใช้จ่ายแค่เพียงครึ่งเดียว, เร็วกว่า Snowflake 7 เท่า ที่มีค่าใช้จ่ายแค่ 1 ใน 5 เท่านั้น และเร็วกว่า Amazon Aurora 1,400 เท่า ที่มีค่าใช้จ่ายเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น

ที่มา : reuters และ oracle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส