วันอังคารที่ 19 กันยายน ออราเคิล (Oracle) เผยจะใช้ชิปประมวลผลเรือธงของ Ampere ในบริการระบบคลาวด์ เพื่อช่วยสนับสนุนและเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ Ampere ที่ได้เสนอขายหุ้น IPO เข้าสู่การระดมทุนในตลาดหุ้นเป็นครั้งแรก

Ampere คือผู้ผลิตชิปสำหรับเซิร์ฟเวอร์ที่ทำงานในสภาพแวดล้อมขนาดใหญ่ ซึ่งก่อตั้งโดย เรเน เจ. เจมส์ (Renée J. James) อดีตประธานของอินเทล (Intel) ซึ่งรับออกแบบชิปสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์โดยใช้เทคโนโลยีจาก Arm และเป็นเอาท์ซอร์สรับจ้างผลิตชิปให้กับ TSMC ของไต้หวันอีกด้วย

ออราเคิลเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ใน Ampere และเป็นหนึ่งในบริษัทให้บริการคลาวด์กลุ่มแรก ๆ ที่ใช้ชิปของ Ampere ตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะว่า เรเน เจ. เจมส์ ซีอีโอของ Ampere ได้นั่งอยู่ในตำแหน่งบอร์ดบริหารของออราเคิลด้วย

Ampere มีเป้าหมายในการสร้างชิปที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ประหยัดพลังงานมากกว่าชิปประมวลผลแบบดั้งเดิมของอินเทล (Intel) และเอเอ็มดี (AMD) ซึ่งต่อมาผู้ผลิตชิปทั้ง 2 ค่ายก็ได้ประกาศที่จะผลิตชิปแข่ง Ampere

เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Ampere เผยว่า Google Cloud หน่วยงานให้บริการคลาวด์ของอัลฟาเบต (Alphabet หรือ Google) ก็มีแผนจะใช้ชิปใหม่ล่าสุดที่ออกแบบโดย Ampere ด้วย ซึ่งมีฟีเจอร์สามารถกำหนดคอร์การประมวลผลได้

บริษัทให้บริการคลาวด์ถูกจัดว่าเป็นหนึ่งในผู้ซื้อชิปรายใหญ่ที่สุดของการซื้อชิปประมวลผล ซึ่งจะซื้อชิปจำนวนมากแล้วนำไปแบ่งเช่าให้กับนักพัฒนาซอฟต์แวร์บนบริการระบบคลาวด์

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส