สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้ง Facebook ได้สูญเสียมูลค่าส่วนบุคคลไปถึง 71,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 2.63 ล้านล้านบาท ในปี 2022 นี้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นมหาเศรษฐีจากการจัดอันดับของ Bloomberg ที่ต้องสูญเสียเงินไปอย่างมหาศาลที่สุดในตอนนี้

Bloomberg ได้รายงานว่า มูลค่าส่วนบุคคลของซักเคอร์เบิร์กที่ลดลงอย่างมหาศาลนี้เป็นผลมาจากปัจจัยต่าง ๆ ทั้งด้านการตลาด รวมถึงจุดเปลี่ยนของบริษัทที่หันไปให้ความสำคัญกับ Metaverse อย่างเต็มตัว

เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา ซักเคอร์เบิร์กได้ประกาศว่าบริษัทจะให้ความสำคัญกับการสร้างแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง หรือที่เรียกว่า Metaverse ซึ่งทางบริษัทเชื่อว่าจะเป็นก้าวสำคัญต่อไปของอินเทอร์เน็ต พร้อมทั้งรีแบรนด์บริษัท Facebook เป็น Meta ด้วย และเป็นเหตุให้แบรนด์ธุรกิจยักษ์ใหญ่มากมายได้หันมาให้ความสนใจในการสร้างแพลตฟอร์ม Metaverse ของตนเองด้วยเช่นกัน ยกตัวออย่างเช่น การสร้างดีลอสังหาริมทรัพย์ในโลกดิจิทัลซึ่งได้ร้บความสนใจอย่างสูง และทำให้หลายคนตื่นเต้นกับการเริ่มต้นของสิ่งใหม่นี้

แต่ถึงกระนั้น ด้วยความที่ Meta ได้กระโดดเข้าสู่การพัฒนา Metaverse อย่างรวดเร็วและเต็มกำลังตั้งแต่แรก ก็ส่งผลทำให้บริษัทไม่สามารถสร้างผลประโยชน์และกำไรได้มากเท่าที่ควร โดยเมื่อไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า Meta ได้สูญเงินจากการดำเนินธุรกิจไปถึง 10,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 370,000 ล้านบาท อีกทั้งมูลค่าในตลาดของ Meta ยังถูกปรับลดลงไปถึง 200,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 7.41 ล้านล้านบาท ด้วยกัน

นับตั้งแต่ต้นปี 2022 ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นยังคงผันผวนอย่างรุนแรงเนื่องจากความกลัวเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งส่งผลกระทบทำให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายราย ช่น Apple, Amazon และ Alphabet บริษัทแม่ของ Google เป็นต้น ต้องสูญเสียมูลค่าหุ้นไปบ้าง แต่สำหรับ Meta นั้น ได้รับผลกระทบอย่างหนักกว่าบริษัทอื่น โดยต้องสูญเสียมูลค่าหุ้นไปถึง 57%

และจากที่ซักเคอร์เบิร์กนั้นได้ถือหุ้นของ Meta มากถึง 350 ล้านหุ้น และสินทรัพย์ส่วนใหญ่ของเขาก็ผูกอยู่กับมูลค่าหุ้นของบริษัท ก็ส่งผลทำให้เขาต้องสูญเสียมูลค่าส่วนบุคคลในปี 2022 นี้ลงไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แม้ว่าจะประสบปัญหามากมาย หลายฝ่ายก็ยังเชื่อว่าธุรกิจอื่นที่ Meta ได้ครอบครองอย่าง WhatsApp และ Instagram จะสามารถช่วยเหลือ Meta ในระยะยาวได้ต่อไป

Bloomberg ได้รายงานเสริมว่า เมื่อเดือนกันยายน 2021 ที่ผ่านมา มูลค่าหุ้นของ Meta เคยขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 382 เหรียญต่อหุ้น และทำให้ซักเคอร์เบิร์กมีความมั่งคั่งส่วนบุคคลมากถึง 142,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 5.26 ล้านล้านบาทในตอนนั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส