ตลอดเวลา 9 ปีที่ผ่านมานี้ Google ได้เปิดตัว Chromecast สำหรับเชื่อมต่อภาพขึ้นทีวี 5 รุ่นด้วยกัน คือ Chromecast รุ่นแรกเมื่อปี 2013, Chromecast 2 เมื่อปี 2015, Chromecast Ultra รองรับ 4K และ HDR เมื่อปี 2016, Chromecast 3 เมื่อปี 2018 และ Chromecast พร้อม Google TV รองรับ 4K เมื่อปี 2020

ล่าสุด Google ได้เปิดตัวอุปกรณ์ Chromecast รุ่นใหม่อย่างเป็นทางการ นั่นคือ ‘Chromecast with Google TV HD’ ที่มีราคาถูกกว่ารุ่นก่อน โดยมีราคาจำหน่ายในสหรัฐฯ อยู่ที่ 29.99 เหรียญ หรือประมาณ 1,120 บาท ซึ่งมีราคาขายถูกกว่า Chromecast 3 ที่ขายอยู่ 35 เหรียญอีก ในขณะที่ Chromecast With Google TV รุ่นก่อนหน้านี้ที่รองรับความละเอียดระดับ 4K ก็ยังคงราคาขายที่ 49.99 เหรียญ หรือประมาณ 1,900 บาท

อุปกรณ์ Chromecast รุ่นล่าสุดนี้มีตัวเครื่องสีขาว ‘Snow’ เท่านั้น ต่างจากรุ่น 4K ที่มีสีส้ม Surrise และสีฟ้า Sky ให้เลือกด้วย โดยรองรับการสตรีมภาพระดับ HD หรือ 1080p ซึ่งเพียงพอสำหรับการรับชมเนื้อหาทั่วไปบนจอโทรทัศน์ทั่วไป

ทั้งนี้ ผู้ใช้สามารถใช้อุปกรณ์ Chromecast รุ่นล่าสุดนี้ในการสตรีมบริการต่าง ๆ ขึ้นแสดงบนจอโทรทัศน์ รวมเล่นเกมผ่านบริการ Stadia ได้อีกด้วย (จำเป็นต้องเชื่อมต่อคอนโทรลเลอร์เพิ่มเติม)

Chromecast with Google TV HD นี้ ได้รับการติดตั้งชิปเซต Amlogic S805X2 พร้อมแรม 1.5 GB, สตอเรจ 8 GB พร้อมรองรับการติดตั้งแอปมากมายจาก Android TV และทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 12 อีกทั้งย้งรองรับการเข้ารหัสวิดีโอ AV1 ซึ่งจำเป็นสำหรับไฟล์วิดีโอที่สตรีมบนเว็บไซต์สตรีมมิงส่วนใหญ่ในปัจจุบัน รวมถึง YouTube ด้วย

ซึ่งก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะมีใครนำเข้ามาขายอย่างเป็นทางการในไทยไหม เพราะรุ่นที่แล้วที่รองรับ 4K ยังไม่มีใครเอาเข้ามาขายเลย มีแต่เครื่องหิ้ว ทั้งที่จริง ๆ แล้ว Chromecast ทุกตัวนั้นได้รับการ “ผลิตในประเทศไทย” (Made in Thailand) ทั้งสิ้น

Chromecast with Google TV HD

อ้างอิง(1), อ้างอิง(2)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส