Anonymous กลุ่มแฮกเกอร์ชื่อดังก่อเหตุโจมตีทางไซเบอร์ต่อรัฐบาลอิหร่าน ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่ปะทุขึ้นทั่วประเทศ ภายหลังจากการเสียชีวิตของ มาฮ์ซา อามินี (Mahsa Amini) ระหว่างการควบคุมตัวโดยตำรวจศีลธรรม

การกระหน่ำโจมตีของ Anonymous ทำให้เว็บไซต์ของรัฐบาลหลายแห่งใช้งานไม่ได้ ทางกลุ่มยังอ้างอีกว่าได้เจาะเข้าไปทำลายสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล กล้องวงจรปิดมากกว่า 300 ตัว และธนาคารกลางของประเทศด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ทางกลุ่มยังระบุว่าได้พัฒนาเครื่องมือที่ช่วยให้ชาวอิหร่านสามารถลอดผ่านการเซนเซอร์ของรัฐบนช่องทางการสื่อสารและโซเชียลแพลตฟอร์ม อาทิ WhatsApp และ Instagram

อามินีเป็นสาวชาวอิหร่านวัย 22 ปี ถูกตำรวจศีลธรรมของอิหร่านคุมตัวเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เนื่องไม่ปกคลุกศีรษะด้วยผ้าคลุมผม (ฮิญาบ) อย่างมิดชิดเพียงพอ แต่จากนั้นไม่นาน เธอก็ถูกส่งเข้าโรงพยาบาลในสภาพโคม่าเป็นเวลา 3 วัน ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทางรัฐบาลออกมาอ้างว่าอามินีเสียชีวิตจากอาการป่วย แต่ประชาชนจำนวนมากเชื่อว่าเธอถูกตำรวจศีลธรรมซ้อมจนเสียชีวิต และได้รวมตัวกันออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างรุนแรง เหล่าผู้หญิงได้ร่วมแสดงออกซึ่งการต่อต้านกฎหมายศีลธรรมของประเทศ ด้วยการตัดผมและเผาฮิญาบ รัฐบาลต้องส่งเจ้าหน้าที่ออกมาสลายการชุมนุม จนมีผู้เสียชีวิตหลายราย

“[การเสียชีวิตของอามินี] เป็นฟางเส้นสุดท้าย ประชาชนได้รวมตัวกันเคลื่อนไหว ถนนทุกสายเต็มไปด้วยคลื่นมวลชนอันกล้าหาญที่เรียกร้องเสรีภาพ” ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็น Anonymous กล่าวในคลิปวีดิโอที่ดัดแปลงเสียง

“ชาวอิหร่านไม่ได้ต่อสู้อย่างเดียวดาย”

นอกจากนี้ Starlink ยังเตรียมเปิดให้บริการในอิหร่าน เพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลที่เปิดกว้างได้อีกด้วย

ที่มา Futurism

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส