เว็บไซต์ Ars Technica เผยว่าความเร็วโดยเฉลี่ยของ Starlink บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมในสหรัฐอเมริกาในไตรมาสที่ 2 ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า

จากการทดสอบบนเว็บไซต์ Ookla พบว่า ความเร็วในการดาวน์โหลดลดลงจากเดิม 90.6Mbps (Megabit per second) ไปเป็น 62.5Mbps ขณะที่ความเร็วในการอัปโหลดลงลงจาก 9.3Mbps ไปเป็น 7.2Mbps

เช่นเดียวกับอัตราความล่าช้า (latency) เฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 43 ms (millisecond) ไปเป็น 48 ms

ที่มา: Ookla

นอกจากนี้ รายงานประจำไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ที่ Ookla จัดทำขึ้นยังเผยด้วยอีกว่าความเร็วของ Starlink ช้าลงในทุกประเทศที่ทางบริษัทเข้าไปสำรวจ อาทิ เยอรมัน ฝรั่งเศส แคนาดา นิวซีแลนด์ และสหราชอาณาจักร อันเป็นผลมาจากจำนวนผู้ใช้ที่พุ่งสูงขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น เว็บไซต์ PCMag ยังเคยออกมาเปิดเผยความเห็นของผู้ใช้งาน Starlink ในสหรัฐฯ ที่บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าความเร็วอินเทอร์เน็ตช้าลงจริง ๆ อย่างผู้ใช้รายหนึ่งในรัฐเท็กซัสที่บอกว่าความเร็วของ Starlink อาจลดลงถึงเพียง 1Mbps โดยเฉพาะในตอนเย็น

อีลอน มัสก์ เองก็เคยออกมายอมรับถึงข้อจำกัดด้านศักยภาพของ Starlink ในหลายครั้งหลายคราวด้วยกัน

ในปัจจุบัน Starlink มีจำนวนผู้ใช้มากถึง 500,000 คน ใน 32 ประเทศ จากจำนวนดาวเทียมที่มีอยู่ 3,000 ดวง แต่ทาง SpaceX มีแผนที่จะปล่อยดาวเทียมเพิ่มขึ้นเป็น 12,000 ดวง

ทั้งนี้ Ookla ระบุว่าแม้ความเร็วของ Starlink จะช้าลง แต่ศักยภาพโดยรวมก็ยังอยู่ในระดับที่ดีมากอยู่ ยิ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งอินเทอร์เน็ตดาวเทียมอย่าง Viasat และ HughesNet ด้วยแล้ว Starlink ถือว่ามีประสิทธิภาพมากกว่ามาก ทั้งสองเจ้านี้มีความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 22Mbps/2Mbps และมีอัตราความล่าช้าอยู่ที่ 600-700 ms เลยทีเดียว

ที่มา Ars Technica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส