การใช้ชื่อ SuperSpeed USB ที่ใช้เรียก USB3 (รวมถึง USB4) กำลังจะหมดไปหลังจาก USB Implementers Forum (USB-IF) ตั้งใจที่จะสร้างมาตรฐานใหม่ในการระบุชื่อความเร็ว USB ที่เข้าใจง่ายขึ้นมาแทน

การตัดสินใจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดตัวพอร์ต, บรรจุภัณฑ์ และโลโก้ของสายเคเบิลใหม่อีกครั้ง โดยทาง USB-IF มองว่า การใช้ชื่อ SuperSpeed USB ไม่สามารถสื่อความได้ชัดเจนเท่าที่ควร และคนส่วนมากก็มักจะไม่รู้จักคำว่า SuperSpeed USB แต่กลับเรียก USB 3 แทน

ไม่เพียงเท่านั้นคนส่วนใหญ่ก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า USB ที่มีความเร็วต่างกันต้องดูจากอะไร และแต่ละประเภทมีความเร็วต่างกันแค่ไหน นั่นจึงเป็นที่มาของการตัดสินใจเปลี่ยนชื่อเรียกความเร็ว USB ของ USB-IF

ชื่อเดิมจะพ่วงคำว่า SuperSpeed ใน USB3

การเปลี่ยนแปลงชื่อเรียกใหม่จะเริ่มขึ้นในไตรมาสนี้และเราจะเริ่มเห็นโลโก้ของความเร็ว USB แต่ละประเภทใหม่ตามแพ็กเกจจิงหรือบนตัวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ ดังรูปด้านล่าง

source: The Verge

“สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจะรู้นั้นมีเพียง 2 อย่าง: ประสิทธิภาพสูงสุดของการส่งข้อมูลที่สินค้าจะทำได้คือเท่าไร? และกำลังไฟสูงสุดที่จะใช้ในผลิตภัณฑ์ตัวนี้คือเท่าไร? แค่นี้เท่านั้นที่พวกเขาต้องการจะรู้”

แทนที่จะเรียกชื่อ USB ที่ต่างกันด้วยเลขเวอร์ชัน หรือชื่อที่ไม่สื่อความหมายอย่าง SuperSpeed ก็ใช้เป็นความเร็วต่อท้ายไปให้จบ ๆ เช่น

  • SuperSpeed USB 5Gbps เปลี่ยนเป็น USB 5Gbps
  • SuperSpeed USB 10Gbps เปลี่ยนเป็น USB 10Gbps
  • USB4 40Gbps เปลี่ยนเป็น USB 40Gbps
  • USB4 20Gbps เปลี่ยนเป็น USB 20Gbps

ไม่เพียงเท่านั้นยังจะมีการระบุกำลังไฟที่รองรับใน USB แต่ละประเภท ดังนี้

source: The Verge

ที่มา: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส