เอลิซาเบธ วอร์เรน (Elizabeth Warren) วุฒิสมาชิกสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยสมาชิกรัฐสภาอีก 5 คน เข้ายื่นจดหมายต่อคณะกรรมการการค้ากลาง (FTC) ของสหรัฐฯ เพื่อคัดค้านคำขอเข้าซื้อ iRobot ผู้ผลิต Roomba หุ่นยนต์ดูดฝุ่น ของ Amazon

วอร์เรนและพวกให้เหตุผลการคัดค้านครั้งนี้ว่าการเข้าซื้อของ Amazon เป็นการต่อต้านการแข่งขันทางการค้า และทำให้ความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคตกอยู่ในความเสี่ยง

ในฟากฝั่ง Amazon ก็ออกมาโต้จดหมายของวอร์เรนว่าเต็มไปด้วยข้อมูลเท็จและบางส่วนก็คลาดเคลื่อน พร้อมระบุว่าจะร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแล ทางบริษัทยังเชื่อมั่นว่าการเข้าซื้อครั้งนี้ส่งเสริมให้เกิดการแข่งขัน และจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของลูกค้าด้วย

โดย Amazon ระบุว่า วอร์เรนกล่าวหาว่าบริษัทพยายามแข่งขันกับ iRobot ด้วยการนำเสนอ Amazon Astro หุ่นยนต์เฝ้าบ้าน และ Terra หุ่นยนต์ตัดหญ้า ซึ่งทาง Amazon ชี้แจงว่า Astro ไม่ได้มีความสามารถในการดูดฝุ่นเหมือน Roomba ของ iRobot ในขณะที่ Terra เป็นสินค้าของ iRobot เอง

ก่อนหน้านี้ทาง FTC ก็เพิ่งขอข้อมูลจากทั้ง Amazon และ iRobot เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งทำให้กระบวนการตรวจสอบข้อตกลงนี้ยืดเยื้อออกไป สะท้อนให้เห็นว่า FTC กำลังพิจารณาดีลนี้อย่างจริงจัง

นอกจาก iRobot แล้ว Amazon ยังอยู่ระหว่างการเข้าซื้อกิจการ One Medical ผู้ให้บริการรักษาแบบปฐมภูมิ ซึ่งในดีลนี้ ทาง FTC ก็เพิ่งขอข้อมูลเป็นครั้งที่ 2 เช่นกัน

ที่มา CNET

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส