ทิม คุก (Tim Cook) CEO ของ Apple กล่าวว่าตนไม่สนใจใน Metaverse ที่ตอนนี้ทั่วโลกกำลังตื่นเต้นกับเทคโนโลยีใหม่ตัวนี้ ซึ่งน่าจะกระทบกับพี่มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซึ่งฝากชีวิตไว้กับสิ่งนี้เลยทีเดียว

“ผมคิดเสมอว่าผู้คนจะต้องเข้าใจว่าสิ่งที่เราเห็นหรือรู้จักคืออะไร แต่สำหรับ Metaverse ผมไม่มั่นใจเลยว่าคนทั่วไปสามารถบอกได้ว่ามันคืออะไร” ทิม คุก กล่าว จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจว่าทำไม Apple ถึงไม่เคยพูดถึง Metaverse เลยสักครั้ง

ส่วนใหญ่แล้ว Metaverse จะถูกใช้/กล่าวถึงอุปกรณ์ VR หรือแพลตฟอร์มเสมือนจริง ผู้คนสามารถโต้ตอบ ทำงาน ซื้อของ หรือเล่นเกมเสมือนจริงได้ ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการพัฒนาทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อยู่

แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า สาเหตุที่กระแสของ Metaverse ยังไม่ตกหรือยังมีการพูดถึงเรื่อย ๆ เพราะผู้คนยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามันคืออะไรกันแน่ ซึ่ง อิริก สมิดต์ (Eric Schmidt) กล่าวว่า “ยังไม่มีข้อตกลงที่แน่ชัดว่า Metaverse คืออะไร” หรือ อีแวน สปีเกล (Evan Spiegel) หรือ CEO ของ Snap บอกว่าแนวคิดของ Metaverse ยังคลุมเครืออยู่

“ผมคิดว่า AR เป็นเทคโนโลยีที่จะส่งผลกระทบต่อทุกสิ่ง ลองนึกภาพว่าเราสามารถสอนหรือสาธิตด้วยเทคโนโลยี AR หรือปฏิบัติการทางการแพทย์ด้วย AR ได้ อย่างที่ผมเคยพูดว่าเราเคยอยู่โดยปราศจาก AR ได้อย่างไร” ทิม คุก กล่าวกับสื่อ

ปัจจุบัน Apple กำลังพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ AR ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2023 โดย Bloomberg เชื่อว่า Apple จะทำให้มันไปได้ไกลมาก ๆ

ที่มา CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส