ในปีนี้ทางสหภาพยุโปรได้พิจารณาบังคับใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่กำหนดจะต้องใช้พอร์ต USB-C ซึ่งรวมถึงสมาร์ตโฟน เพื่อลดภาระของผู้บริโภค รวมถึงลดการใช้ทรัพยากรของโลกด้วย แน่นอนว่า iPhone ก็อยู่ในข้อบังคับนี้ด้วยเช่นกัน

วัตถุประสงค์หลักของสหภาพยุโรปคือต้องการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ การบังคับใช้พอร์ตชาร์จแบบเดียวทำให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องซื้อสายหลายเส้น (แต่เดี๋ยว ไม่ใช่อนาคตไม่แถมสายชาร์จอีก?) แน่นอนว่าสมาร์ตโฟน Android ก็คงไม่ได้รับผลกระทบอะไร เพราะใช้พอร์ต USB-C กันทั้งหมดอยู่แล้ว ไม่ได้มี Lightning แปลกแยกเหมือนกับ Apple

ด้านฝ่ายนิติบัญญัติในสหรัฐอเมริกาก็สนับสนุนแนวคิดนี้ด้วย โดยระบุว่าจะช่วยลดต้นทุนของผู้บริโภคและแก้ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้ดีขึ้นกว่าเดิม

แม้ว่ากฏหมายจะมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปี 2024 หรือ iPhone 16 แต่ Apple น่าจะเปลี่ยนอยู่แล้ว โดยข่าวก่อนหน้านี้ชี้ว่า iPhone 15 จะมี 2 โมเดลคือ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 รุ่นปกติ ซึ่งรุ่น Pro จะเป็นรุ่นแรกที่ใช้พอร์ต USB-C ส่วน iPhone 15 รุ่นปกติอาจจะยังใช้พอร์ต Lightning อยู่ (ถ้าจริงนี้ก็นะ…)

อุปกรณ์ทั้งหมดที่ต้องเปลี่ยนไปใช้ USB-C ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต กล้องดิจิทัล หูฟัง เครื่องเกมแบบพกพาและลำโพงแบบพกพา เครื่อง e-reader คีย์บอร์ด เมาส์ และโน้ตบุ๊ก

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส