โวโลดีมีร์ เซเลนสกีย์ (Volodymyr Zelensky) ผู้นำยูเครนตอบโต้ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Tesla กรณีที่มัสก์ออกมาเสนอทางออกยุติการรุกรานของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ มัสก์ระบุบน Twitter ส่วนตัวที่มีผู้ติดตามมากกว่า 107 ล้านคนว่าหากจะให้สงครามยุติ ยูเครนอาจต้องยอมยกดินแดนไครเมียให้กับรัสเซีย และต้องวางตัวเป็นกลางในเวทีระหว่างประเทศ แต่รัสเซียต้องยอมให้มีการจัดทำประชามติผนวกดินแดนทั้ง 4 เขตการปกครองใหม่ โดยเปิดโพลล์ให้คนมาร่วมโหวตว่าเห็นด้วยกับแนวทางนี้หรือไม่

ความเห็นของมัสก์ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์จากชาวยูเครนจำนวนมาก ตัวเซเลนสกีย์เองก็ออกมาตั้งโพลถามชาว Twitter ว่าอยากเห็นมัสก์ในเวอร์ชันที่สนับสนุนยูเครนหรือรัสเซีย

ผลของทั้งสองโพลล์เป็นไปในเชิงที่สนับสนุนยูเครนไม่ให้ยกดินแดนให้แก่รัสเซีย

ในขณะ แกรี คาสปารอฟ (Garry Kasparov) แกรนด์มาสเตอร์หมากรุกชาวรัสเซียออกมาวิจารณ์ความเห็นของมัสก์ว่าเป็น “ความโง่เขลาทางศีลธรรม” และยังเป็นการส่งต่อโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียด้วย

ส่วน ดมีโตร คูเลบา (Dmytro Kuleba) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนออกมากล่าวหาว่าผู้ที่เสนอให้ยูเครนยอมยกประชาชนและดินแดนให้กับรัสเซียนั้น เท่ากับยอมให้รัสเซีย “สังหารและข่มขืน” ประชาชนชาวยูเครนผู้บริสุทธิ์หลายพันคน

ในทางกลับกัน รัสเซียสนับสนุนแนวคิดของมัสก์ โดยเรียกว่าเป็นแนวทางที่จะนำไปสู่สันติ

ทั้งนี้ รัสเซียเพิ่งจะประกาศผนวกรวมดินแดน 4 เขตการปกครองของยูเครนไปเป็นของตัวเองผ่านการทำประชามิติที่ยูเครนและชาติตะวันตกวิจารณ์ว่าเป็นเรื่องหลอกลวง อีกทั้งในความเป็นจริง รัสเซียก็ไม่ได้เป็นเจ้าของดินแดนทั้ง 4 แห่งนี้โดยสมบูรณ์

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา มัสก์ก็ได้ออกมาตอบว่าเขายังคงสนับสนุนยูเครนอยู่เช่นเดิม ซึ่งมัสก์เองก็มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพของกองทัพยูเครน ด้วยระบบอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส