น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับใครหลาย ๆ คนที่รอให้ iPhone เปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C กันสักที หลังจากครองรักกับพอร์ต Lightning มานานร่วม 10 ปี ซึ่งการเปลี่ยนผ่านสู่ USB-C ทั้งหมดตั้งแต่ iPhone ไปจนถึงอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ น่าจะแล้วเสร็จในปี 2024 ครับ

ในช่วงต้นสัปดาห์นี้เอง ทางสหภาพยุโรปได้ผ่านข้อบังคับพอร์ต USB-C อย่างเป็นทางการสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายชนิด ซึ่ง Apple ได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ เพราะสินค้าส่วนใหญ่รวมถึงอุปกรณ์เสริมยังเป็นพอร์ต Lightning อยู่ มาร์ก กอร์แมน (Mark Gurman) แห่ง Bloomberg บอกว่า Apple จะเปลี่ยนพอร์ตสู่ USB-C ภายในปี 2024 เริ่มที่ iPhone 15 ก่อน ส่วน iPad รุ่นเริ่มต้น เป็น iPad รุ่นเดียวที่ยังใช้พอร์ต Lightning ก็น่าจะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ Apple น่าจะยังไม่ได้ตัดจบพอร์ต Lightning ใน iPhone เกอร์แมนเผยว่า Apple เตรียมเปิดตัว iPhone SE รุ่นใหม่ในเดือนมีนาคมปีหน้า ที่ยังคงใช้พอร์ต Lightning อยู่ แต่หลังจากนั้นก็จำเป็นจะต้องเปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C แล้ว

สินค้าที่เป็นอุปกรณ์เสริมทั้งหมด ได้แก่ AirPods, Magic Mouse, Magic Keyboard และ Magic Trackpad จะต้องเปลี่ยนจากพอร์ต Lightning มาเป็นพอร์ต USB-C เช่นเดียวกัน

ที่น่าสนใจคือเกอร์แมนทิ้งท้ายไว้ว่า การเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C จะเป็นเรื่องชั่วคราวเท่านั้น Apple วางแผนที่จะเปลี่ยนผ่านจากระบบพอร์ตไปสู่การใช้งานแบบไร้พอร์ตทั้งหมด ซึ่งการเปิดตัว MagSafe ในหลาย ๆ อุปกรณ์อาจจะทำมาเพื่อการนี้ก็ได้

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส