อุตสาหกรรมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศจีนยังคงเผชิญกับผลกระทบจากนโยบายการจัดการโควิด-19 ที่เข้มงวดและการคว่ำบาตรจากสหรัฐอเมริกาที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศจีน ทำให้การผลิตวงจรรวม (Integrated Circuit: IC) ลดลงมากที่สุดในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นับเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

รายงานระบุว่า ยอดการผลิต IC นั้นต่ำลงถึง 24.7% เหลือจำนวน 24,700 ล้านชิ้นในเดือนสิงหาคม 2565 นับเป็นการลดลงที่มากที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นการเก็บสถิติในปี 1997 และเป็นจำนวนยอดการผลิตที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2020

นี่เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่การผลิตในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ลดลงจากเดิม โดยในเดือนกรกฎาคมพบว่า การผลิตนั้นตกต่ำลงถึง 16.6% เหลือ 27,200 ล้านชิ้น โดยมีสาเหตุมาจากการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ที่มีโรงประกอบจำนวนมากตั้งอยู่ แม้ว่าในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนจะมียอดการผลิต IC กลับมาเติบโตขึ้นก็ตาม

ทางสำนักข่าวชี้ว่า สาเหตุที่การผลิต IC ในประเทศจีนลดน้อยลงนั้นเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ได้แก่ การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่, นโยบายโควิดเป็น 0 ของประเทศจีน, การลดการใช้จับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค, ปัญหาขาดแคลนพลังงานที่เกิดจากคลื่นความร้อนสูง, เศรษฐกิจขาลงของโลก และการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส