บริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ในประเทศจีน ‘SMIC’ หรือ Semiconductor Manufacturing International Corporation แถลงหลังประกาศผลกำไรที่ลดลงกว่า 70% ว่าตอนนี้ตลาดเซมิคอนดักเตอร์ในจีนกำลังจะทรงตัวในไม่ช้า และได้เพิ่มรายจ่ายการลงทุนประจำปีเป็นประมาณ 7,500 ล้านเหรียญ

โดยนอกจากผลกำไรลดลงแล้ว หุ้นในบริษัทยังร่วงลงอีก 7% จากผลประกอบการ และหุ้นของบริษัทคู่แข่งอย่าง Hua Hong Semiconductor ก็ร่วงลงมากกว่า 10% หลังจากที่มีนักวิเคราะห์กล่าวว่าผลประกอบการไตรมาส 3 ของ Hua Hong ผิดจากที่คาดการณ์ไว้

นอกจากนั้น บริษัทผลิตชิปอื่น ๆ ก็กำลังเจอปัญหาเดียวกัน โดยบริษัท TSMC ของไต้หวัน และ Siltronic ของเยอรมนี ก็กำลังเจอกับปัญหารายได้ที่ลดลง และถูกกดดันจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่สูงและอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องลดการใช้จ่ายสินค้าเทคโนโลยีลง ในขณะที่ข้อจำกัดของสหรัฐฯ ที่ห้ามบริษัทชิปของจีนในเรื่องต่าง ๆ ก็ส่งผลกระทบต่อส่วนนี้ด้วย

Zhao Haijun (เจ้า ไห่จุน) CEO ร่วมของ SMIC กล่าวในรายงานผลประกอบการว่า การฟื้นตัวอย่างมากในตลาดเซมิคอนดักเตอร์ยังมาไม่ถึงในตอนนี้ และตลาดก็ยังลงไปไม่ถึงจุดต่ำสุดเช่นเดียวกัน โดยได้ตั้งข้อสังเกตว่าสินค้าคงเหลือในจีนที่มีอยู่มาก ได้กลับมาสู่ระดับที่ดีขึ้นแล้วด้วย

เจ้ายังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จากนี้ไป เชื่อว่าความต้องการในเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตในจีน จะเป็นที่ต้องการมากขึ้นจากผู้ผลิตสินค้าเทคโนโลยีในประเทศนี้ ดังนั้นจึงได้มั่นใจว่ากำลังผลิตที่มากของ SMIC นี้จะเป็นที่ต้องการจากลูกค้าอย่างแน่นอน รวมถึงภูมิรัฐศาสตร์และการปรับเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทาน ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของ SMIC เพิ่มขึ้นจากการที่บริษัทออกแบบชิปในประเทศ เลือกให้ SMIC ผลิตชิปให้มากขึ้นอีกด้วย

ทาง SMIC คาดการณ์ว่ารายจ่ายการลงทุนประจำปีนี้จะทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 6,350 ล้านเหรียญ และผลกำไรแบบปีต่อปี (YoY) จากไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ อยู่ที่ 1,620 ล้านเหรียญ ลดลงจากเมื่อไตรมาสที่ 3 ของปีที่ผ่านมา ที่ได้กำไร 1,910 ล้านเหรียญ และได้คาดการณ์อัตรากำไรขั้นต้นของไตรมาสที่ 4 ปีนี้จะอยู่ที่ระหว่าง 16% – 18% จาก 19.8% ในไตรมาสที่ 3

ที่ผ่านมา SMIC เป็นเหมือนความหวังใหม่ของจีน ในการเข้าแข่งขันในตลาดผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ จากการเป็นผู้ผลิตในประเทศ ชนกับ TSMC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลกตอนนี้ และแม้จะโดนเพ่งเล็งจากทางสหรัฐฯ เกี่ยวกับข้อจำกัดในการส่งออก แต่ก็มีข่าวว่าสมาร์ตโฟนเรือธงใหม่ของ HUAWEI อย่าง HUAWEI Mate60 Pro นั้น ใช้ชิปเซต Kirin 9000s ที่ SMIC ผลิตให้ ซึ่งเป็นชิปเซตระดับเรือธงที่ไม่ได้ผลิตได้โดยง่าย

Stewart Randall (สจ๊วต แรนดอลล์) นักวิเคราะห์เซมิคอนดักเตอร์ในเซี่ยงไฮ้ จากบริษัทที่ปรึกษา ‘Intralink’ กล่าวว่า การที่ทาง SMIC ยังคงดำเนินแผนขยายกำลังการผลิต เป็นการเดิมพันว่าสถานการณ์ด้านชิปในปีหน้าจะดีขึ้นกว่าเดิม

สจ๊วตกล่าวอีกว่าทาง SMIC ได้ลงทุนจัดซื้อเครื่องผลิตชิปอีกจำนวนมากจากซัปพลายเออร์ฝั่งตะวันตก ซึ่งคาดว่าเป็นผลมาจากข้อจำกัดที่อาจจะมากขึ้นได้จากทางสหรัฐฯ หลังจากการคว่ำบาตรที่ยังคอยขัดขวางการขายเครื่องผลิตชิปให้กับจีนเช่นนี้

อ้างอิง : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส