วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เผยว่าสเปซเอ็กซ์ไม่ได้ขอให้มีการชดใช้ค่าใช้จ่ายที่ผ่านมา แต่บริษัทไม่สามารถออกเงินให้แก่ระบบที่ใช้งานอยู่อย่างไม่มีกำหนดและส่งอุปกรณ์จานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมอีกหลายพันชุดที่มีการใช้ข้อมูลมากกว่าครัวเรือนทั่วไปถึง 100 เท่าได้ สิ่งนี้ไม่สมเหตุสมผล หลังจากสำนักข่าว CNN รายงานว่าสเปซเอ็กซ์ได้ส่งจดหมายบอกกับรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าไม่สามารถออกเงินสนับสนุนบริการเน็ตสตาร์ลิงก์ในยูเครนได้อีกต่อไป

โดยมัสก์บอกว่า ต้องใช้เงินมากกว่า 20 ล้านเหรียญ (~ 765 ล้านบาท) ต่อเดือน เพื่อให้ใช้อินเทอร์เน็ตในยูเครนได้ และทางบริษัทได้ใช้เงินไปแล้วมากกว่า 80 ล้านเหรียญ (~ 3,000 ล้านบาท) สำหรับการให้บริการในยูเครน

ก่อนหน้านี้ CNN รายงานว่าตามเอกสารที่ได้รับจากกระทรวงกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุเมื่อเดือนกันยายน สเปซเอ็กซ์ได้ส่งจดหมายถึงเพนตากอนว่าไม่สามารถให้บริการเน็ตสตาร์ลิงก์ในยูเครนได้อีกต่อไป เว้นแต่กองทัพสหรัฐฯ จะช่วยออกเงินหลายสิบล้านเหรียญต่อเดือน พร้อมแจ้งว่าจากนี้ไปจนถึงสิ้นปีจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 120 ล้านเหรียญ (4,590 ล้านบาท) และอีก 1 ปี ข้างหน้าจะไปถึง 400 ล้านเหรียญ (15,308 ล้านบาท) ต่อมามัสก์จึงทวีตแจงว่าสเปซเอ็กซ์ไม่ได้ขอให้ชดเชยค่าใช้จ่ายที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถออกเงินให้ใช้ฟรีไปเรื่อย ๆ อย่างไม่มีกำหนดได้

มีทวีตตั้งข้อสังเกตว่าการชี้แจงของมัสก์เป็นเหมือนการยืนยันว่าสเปซเอ็กซ์กำลังออกจากการสนับสนุนยูเครน หลังจากเมื่อหลายวันก่อนเอกอัครราชทูตยูเครนทวีตถึงมัสก์ว่า “f— off” (fuck off คำหยาบคายที่สื่อว่า “ไสหัวไปให้พ้น”) หลังมัสก์ได้ทวีตแนะนำให้ยูเครนยกดินแดนที่มีเรื่องพิพาทคือแหลมไครเมียให้กับรัสเซียเพื่อพยายามยุติสงคราม ซึ่งเขากังวลว่ารัสเซียจะตอบโต้ด้วยการใช้อาวุธนิวเคลียร์ และมัสก์ได้ตอบทวีตความคิดเห็นนี้ว่า “เราแค่ทำตามคำแนะนำของเขา”

สัปดาห์ที่แล้วมีรายงานว่าทหารยูเครนในแนวรบเจอปัญหาเน็ตสตาร์ลิงก์ดับในบางพื้นที่ ขณะที่ทหารกำลังเข้าต่อสู้เพื่อยึดพื้นที่คืนจากกองกำลังรัสเซีย ซึ่งอาจทำให้มีคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการสนับสนุนของสเปซเอ็กซ์ และมัสก์ได้ทวีตชี้แจงว่าเรื่องในสนามรบเป็นความลับและเขายังพยายามทำในสิ่งที่ถูกต้อง

ที่มา : cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส